Volume 47, Issue 1 (2019) January - March 2019
Articles
การพัฒนากระบวนการเรียนการสอนตามแนวคิดการตั้งปัญหาและการคิดแบบฮิวริสติกส์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
กฤษฎา วรพิน, วิชัย เสวกงาม, and อัมพร ม้าคนอง
การพัฒนากระบวนการนําครูใหม่เข้าสู่วิชาชีพโดยใช้แนวคิดการพัฒนาบทเรียนร่วมกันเป็นฐานร่วมกับการเป็นพี่เลี้ยงเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการออกแบบการเรียนการสอน
เกรียง ฐิติจำเริญพร, ชาริณี ตรีวรัญญู, and สิริพันธุ์ สุวรรณมรรคา
รู้รอบวัฒนธรรมจากห้องเรียนเสมือนจริง: การออกแบบระบบจากงานวิจัยสู่แนวปฏิบัติ
จินตวีร์ คล้ายสังข์ and เขมณัฏฐ์ มิ่งศิริธรรม
หนึ่งทศวรรษทฤษฎีที่ใช้ในหลักสูตรการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างผู้สูงอายุและเด็ก
ฐิติกาญจน์ อัศตรกุล
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสาน ด้วยการเรียนแบบทักษะปฏิบัติร่วมกับเครื่องมือทางปัญญาผ่านคลาวด์คอมพิวติ้ง เพื่อเสริมสร้างทักษะความคิดสร้างสรรค์ และการสร้างผลงานศิลปะของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย
ณัฐวรรณ เฉลิมสุข and อนิรุทธิ์ สติมั่น
การพัฒนาองค์ประกอบของความเข้าใจในการอ่านภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6: เทคนิคเดลฟาย
ธนิยา เยาดำ, ศิริชัย กาญจนวาสี, and ปิยวรรณ วิเศษสุวรรณภูมิ
Guideline to Develop an Instructional Design Models Using Video-Based Open Learning: Quantitative Phenomenology Study
Narin Nonthamand and Jaitip Na-Songkhla
การบริหารวิชาการของวิทยาลัยอาชีวศึกษาตามแนวคิดการพัฒนาคุณลักษณะผู้ประกอบการของนักศึกษา
นิจิรา บำรุงกิจ, ชญาพิมพ์ อุสาโห, and พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์
ผลของการจัดการเรียนรู้วิชาสุขศึกษาโดยใช้การเรียนรู้ด้วยการทำงานที่มีต่อทักษะการดูแลตนเองและทักษะการสื่อสารของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 3
บุษกร เฉลิมสินสุวรรณ and จินตนา สรายุทธพิทักษ์
ผลการใช้กระบวนการเรียนการสอนโดยใช้การพัฒนาบทเรียนร่วมกันและการเป็นพี่เลี้ยงเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการประยุกต์ทฤษฎีสู่การปฏิบัติการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ของนิสิตชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย
ปนัฐษรณ์ จารุชัยนิวัฒน์
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถในการถ่ายโยงองค์ความรู้ทางศิลปะ ของนักศึกษาศิลปศึกษา
ประไพลิน จันทน์หอม, โสมฉาย บุญญานันต์, and ดวงกมล ไตรวิจิตรคุณ
การพัฒนาหลักสูตรเสริมสะเต็มศึกษาเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และความคิดผลิตภาพ สำหรับนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 4
ปราณี พงษ์สุพรรณ, ไพฑูรย์ สินลารัตน์, and ศศิธร เขียวกอ
โมเดลเชิงสาเหตุของการออกกลางคันของนักศึกษามหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
พงศ์พันธุ์ คำพรรณ์ and จีรเกียรติ อภิบุณโยภาส
การพัฒนากรอบมาตรฐานหลักสูตรการอ่านภาษาไทยเชิงธุรกิจสำหรับชาวต่างชาติ
พรรัตน์ ถิระนันท์, อลิศรา ชูชาติ, and ฤดีรัตน์ ชุษณะโชติ
รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อสนับสนุนการพัฒนาหลักสูตรบูรณาการการดํารงตนให้เป็นพลเมืองดีของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
พัชรา จันทรัตน์ and วีระวัฒน์ อุทัยรัตน์
การศึกษาการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างของนักวิจัยไทยและนิสิต-นักศึกษาระดับอุดมศึกษาของไทย ในการวิจัยเชิงปริมาณทางด้านสังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ การโรงแรม การท่องเที่ยว และอื่น ๆ
เพ็ญพิมพ์ พวงสุวรรณ, ละเอียด ศิลาน้อย, ชำนาญ ศรีสวัสดิ์, and ผกามาศ ชัยรัตน์
การคิดเชิงศาสตร์การสอนที่สะท้อนถึงความรู้ครู: พหุกรณีศึกษาครูโรงเรียนสาธิต ในระดับประถมศึกษา จังหวัดกรุงเทพมหานคร
ภาวิณี โสธายะเพ็ชร
ทักษะการดำรงชีวิตและการทำงานของนักเรียนประถมศึกษา: การพัฒนาโมเดลและแบบวัดออนไลน์
ภูมิ พระรักษา, วนิดา สิมพล, and ศิริเดช สุชีวะ
การพัฒนาห้องเรียนแห่งการตื่นรู้
มนตรี วิวาห์สุข
แนวคิดในการไตร่ตรองการสอนสำหรับนิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
ยุรวัฒน์ คล้ายมงคล
ผลการใช้ควิซออนไลน์รายสัปดาห์ต่อพฤติกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองและเจตคติของผู้เรียน ระดับปริญญาบัณฑิต ในรายวิชาการควบคุมน้ำหนัก
วรัญญา เตชะสุขถาวร
รูปแบบการจัดการศึกษานอกสถานที่ร่วมกับพหุศิลปศึกษาเชิงแบบแผน เพื่อส่งเสริมสุนทรียะของนักเรียนประถมศึกษา
สมใจ จงรักวิทย์
สิ่งอำนวยความสะดวกและการดัดแปลงห้องเรียนภาษาอังกฤษแบบการจัดการเรียนรวม สำหรับนักศึกษาที่มีการได้ยินปกติและนักศึกษาที่มีความบกพร่องในการได้ยิน
สมร สุทธิปิยภัทร, จุฑารัตน์ วิบูลผล, and สิริลักษณ์ โปร่งสันเทียะ
การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกการบริการของข้าราชการตำรวจไทย
สรช ชาติทอง, มนัสวาสน์ โกวิทยา, and มิ่งขวัญ คงเจริญ
สภาพปัญหาการวัดและประเมินผลการเรียนรู้วิชาพลศึกษาของโรงเรียนสาธิต สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา
สริน ประดู่, สมบัติ อ่อนศิริ, อำนวย ตันพานิชย์, and มนธีร์ จิตต์อนันต์
Nurturing Undergraduates' Innovation Skills in Creative Faculties in Thailand
Sawitree Sutthijakra
การจัดการเรียนรู้จากงานของพ่อผ่านสะเต็มศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาและประสบการณ์ การเรียนรู้วิศวกรรมศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
สิริญ์ลดาฌ์ เกียรติทวี, รัชชุกาญจน์ ทองถาวร, and ไพบูลย์ อุปันโน
ผลการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด STEAM Education โดยใช้ปัญหาเป็นฐานเพื่อพัฒนาทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
สุนารี ศรีบุญ and วิสูตร โพธิ์เงิน
ผลการใช้วิธีการสอนแบบจับคู่ดูแลกันในวิชาการพัฒนาเครื่องมือวิจัยต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และพัฒนาการทางการเรียนของนิสิตหลักสูตรพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต
อารีย์วรรณ อ่วมตานี
กลยุทธ์การบริหารโรงเรียนตามแนวคิดการพัฒนาคุณภาพนักเรียนด้านประชาธิปไตย
ฤติ สุนทรสิงห์ and ปองสิน วิเศษศิริ
แนะนำหนังสือ: วัคซีนคุ้มภัยคนยุคดิจิทัล
ณิชาภัทร โทนรัตน์