Abstract
บทความนี้เสนอการพัฒนาโมเดลการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ DI & UD สำหรับ ห้องเรียนแบบการจัดการเรียนรวมสำหรับนักศึกษาที่มีการได้ยินปกติและที่มีความบกพร่องในการได้ยิน โมเดลนี้พัฒนาขึ้นโดยใช้การจัดบริการสิ่งอำนวยความสะดวกและการดัดแปลงตามแนวคิดการสอน ตามความสามารถของผู้เรียนและการออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล ผลการทดลองโมเดลการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ DI & UD ในรายวิชาภาษาอังกฤษ พื้นฐานที่มีการจัดการเรียนรวม ซึ่งมีนักศึกษาระดับปริญญาตรีที่มีการได้ยินปกติจำนวน 50 คนและ นักศึกษาที่มีความบกพร่องในการได้ยินจำนวน 4 คน พบว่าโมเดลสามารถเสริมสร้างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ภาษาอังกฤษ ทักษะทางสังคม และความยึดมั่นผูกพันกับการเรียนของนักศึกษาทั้งสองกลุ่ม อย่างไรก็ตาม โมเดลมีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษและความยึดมั่นผูกพันกับการเรียนของนักศึกษาทั้งสอง กลุ่มแตกต่างกัน งานวิจัยนี้จึงเสนอแนะให้ศึกษาวิจัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับแนวทางการให้บริการสิ่งอำนวย ความสะดวกแก่นักศึกษาที่มีความบกพร่องในการได้ยิน การดัดแปลงสื่อการเรียนการสอน กิจกรรม การเรียนการสอนและการประเมินผลที่เหมาะสมกับบริบทแวดล้อมและทรัพยากรที่มีอยู่ในสถานศึกษา แต่ละแห่ง เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการและความสามารถสำหรับนักศึกษาทั้งสองกลุ่ม
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.47.1.23
First Page
434
Last Page
457
Recommended Citation
สุทธิปิยภัทร, สมร; วิบูลผล, จุฑารัตน์; and โปร่งสันเทียะ, สิริลักษณ์
(2019)
"สิ่งอำนวยความสะดวกและการดัดแปลงห้องเรียนภาษาอังกฤษแบบการจัดการเรียนรวม สำหรับนักศึกษาที่มีการได้ยินปกติและนักศึกษาที่มีความบกพร่องในการได้ยิน,"
Journal of Education Studies: Vol. 47:
Iss.
1, Article 23.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.47.1.23
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol47/iss1/23