•  
  •  
 

Abstract

บทความนี้เสนอการพัฒนาโมเดลการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ DI & UD สำหรับ ห้องเรียนแบบการจัดการเรียนรวมสำหรับนักศึกษาที่มีการได้ยินปกติและที่มีความบกพร่องในการได้ยิน โมเดลนี้พัฒนาขึ้นโดยใช้การจัดบริการสิ่งอำนวยความสะดวกและการดัดแปลงตามแนวคิดการสอน ตามความสามารถของผู้เรียนและการออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล ผลการทดลองโมเดลการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ DI & UD ในรายวิชาภาษาอังกฤษ พื้นฐานที่มีการจัดการเรียนรวม ซึ่งมีนักศึกษาระดับปริญญาตรีที่มีการได้ยินปกติจำนวน 50 คนและ นักศึกษาที่มีความบกพร่องในการได้ยินจำนวน 4 คน พบว่าโมเดลสามารถเสริมสร้างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ภาษาอังกฤษ ทักษะทางสังคม และความยึดมั่นผูกพันกับการเรียนของนักศึกษาทั้งสองกลุ่ม อย่างไรก็ตาม โมเดลมีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษและความยึดมั่นผูกพันกับการเรียนของนักศึกษาทั้งสอง กลุ่มแตกต่างกัน งานวิจัยนี้จึงเสนอแนะให้ศึกษาวิจัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับแนวทางการให้บริการสิ่งอำนวย ความสะดวกแก่นักศึกษาที่มีความบกพร่องในการได้ยิน การดัดแปลงสื่อการเรียนการสอน กิจกรรม การเรียนการสอนและการประเมินผลที่เหมาะสมกับบริบทแวดล้อมและทรัพยากรที่มีอยู่ในสถานศึกษา แต่ละแห่ง เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการและความสามารถสำหรับนักศึกษาทั้งสองกลุ่ม

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.47.1.23

First Page

434

Last Page

457

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.