Abstract
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษากรอบแนวคิด (2) ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพพึงประสงค์ (3) วิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และภาวะคุกคาม และ (4) พัฒนากลยุทธ์ของการบริหารโรงเรียน ตามแนวคิดการพัฒนาคุณภาพนักเรียนด้านประชาธิปไตย โดยใช้วิธีวิจัยแบบผสมผสาน ใช้แบบสอบถาม ผู้ทรงคุณวุฒิ แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ แบบประเมินแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงพรรณนา คือ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า PNImodified และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า (1) กรอบแนวคิดประกอบด้วยงานการบริหารโรงเรียนที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนา คุณภาพนักเรียนด้านประชาธิปไตย 3 ด้านคือ (ก) การจัดการเรียนการสอน (ข) การจัดกิจกรรมพัฒนา ผู้เรียน และ (ค) การจัดสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ และคุณภาพนักเรียนด้านประชาธิปไตย 3 ด้านคือ (ก) ความรู้เกี่ยวกับประชาธิปไตย (ข) ทัศนคติแบบประชาธิปไตย และ (ค) ความสามารถแบบประชาธิปไตย (2) สภาพปัจจุบันและสภาพพึงประสงค์ของงานการบริหารโรงเรียนฯ ทั้งสามด้านอยู่ในระดับมาก สภาพปัจจุบันและสภาพพึงประสงค์ของคุณภาพนักเรียนด้านประชาธิปไตยทั้งสามด้านอยู่ในระดับมาก (3) จุดแข็งของงานด้านการบริหารโรงเรียน คือ การจัดการเรียนการสอน และ การจัดกิจกรรมพัฒนา ผู้เรียน ในขณะที่การจัดสิ่งแวดล้อมทางกายภาพเป็นจุดอ่อน ส่วนจุดแข็งของคุณภาพนักเรียนด้าน ประชาธิปไตย คือ ทัศนคติแบบประชาธิปไตย ในขณะที่ความรู้เกี่ยวกับประชาธิปไตยและความสามารถแบบ ประชาธิปไตยเป็นจุดอ่อน (4) กลยุทธ์การบริหารโรงเรียน มี 3 กลยุทธหลัก คือ (ก) เร่งพัฒนาการจัด สิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ฯ เพื่อกระตุ้นให้การเรียนรู้ระเบิดจากภายใน (ข) ยกระดับการจัดกิจกรรมพัฒนา ผู้เรียน โดยให้นักเรียนเป็นผู้ริเริ่มการเรียนรู้ และ (ค) ปรับกระบวนทัศน์การจัดการเรียนการสอนฯ โดยให้อนาคตภาพของนักเรียนกำหนดการเรียนรู้
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.47.1.30
First Page
561
Last Page
581
Recommended Citation
สุนทรสิงห์, ฤติ and วิเศษศิริ, ปองสิน
(2019)
"กลยุทธ์การบริหารโรงเรียนตามแนวคิดการพัฒนาคุณภาพนักเรียนด้านประชาธิปไตย,"
Journal of Education Studies: Vol. 47:
Iss.
1, Article 30.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.47.1.30
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol47/iss1/30