Abstract
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษากรอบแนวคิดการพัฒนาคุณลักษณะผู้ประกอบการของ นักศึกษาวิทยาลัยอาชีวศึกษาและคุณลักษณะผู้ประกอบการของนักศึกษา และ 2) ศึกษาสภาพปัจจุบัน และสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารวิชาการของวิทยาลัยอาชีวศึกษาตามแนวคิดการพัฒนาคุณลักษณะ ผู้ประกอบการของนักศึกษา เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย กลุ่มตัวอย่างเป็นสถานศึกษาอาชีวศึกษาในสังกัดของ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา 141 แห่ง ผู้ให้ข้อมูลแห่งละ 3 คน ได้แก่ ผู้อำนวยการ ครู และ นักศึกษา รวมผู้ให้ข้อมูลทั้งสิ้น 423 คน เครื่องมือวิจัย ได้แก่ แบบประเมินกรอบแนวคิด และแบบสอบถาม และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) กรอบแนวคิดการพัฒนาคุณลักษณะผู้ประกอบการของนักศึกษาวิทยาลัย อาชีวศึกษาประกอบด้วยการจัดการเรียนและปฏิบัติ 3 ระยะต่อเนื่อง แต่ละระยะมีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนา คุณลักษณะผู้ประกอบการของนักศึกษาและมีวิธีการเรียนการสอน 6 วิธี และคุณลักษณะผู้ประกอบการ ของนักศึกษา 4 ประการ 2) ค่าเฉลี่ยของสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารวิชาการของ วิทยาลัยอาชีวศึกษาในภาพรวมอยู่ในระดับมาก และค่าเฉลี่ย โดยรวมของสภาพที่พึงประสงค์สูงกว่าค่าเฉลี่ย โดยรวมของสภาพปัจจุบันในทุกด้าน
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.47.1.8
First Page
144
Last Page
162
Recommended Citation
บำรุงกิจ, นิจิรา; อุสาโห, ชญาพิมพ์; and ศิริบรรณพิทักษ์, พฤทธิ์
(2019)
"การบริหารวิชาการของวิทยาลัยอาชีวศึกษาตามแนวคิดการพัฒนาคุณลักษณะผู้ประกอบการของนักศึกษา,"
Journal of Education Studies: Vol. 47:
Iss.
1, Article 8.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.47.1.8
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol47/iss1/8