•  
  •  
 

Abstract

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษากรอบแนวคิดการพัฒนาคุณลักษณะผู้ประกอบการของ นักศึกษาวิทยาลัยอาชีวศึกษาและคุณลักษณะผู้ประกอบการของนักศึกษา และ 2) ศึกษาสภาพปัจจุบัน และสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารวิชาการของวิทยาลัยอาชีวศึกษาตามแนวคิดการพัฒนาคุณลักษณะ ผู้ประกอบการของนักศึกษา เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย กลุ่มตัวอย่างเป็นสถานศึกษาอาชีวศึกษาในสังกัดของ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา 141 แห่ง ผู้ให้ข้อมูลแห่งละ 3 คน ได้แก่ ผู้อำนวยการ ครู และ นักศึกษา รวมผู้ให้ข้อมูลทั้งสิ้น 423 คน เครื่องมือวิจัย ได้แก่ แบบประเมินกรอบแนวคิด และแบบสอบถาม และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) กรอบแนวคิดการพัฒนาคุณลักษณะผู้ประกอบการของนักศึกษาวิทยาลัย อาชีวศึกษาประกอบด้วยการจัดการเรียนและปฏิบัติ 3 ระยะต่อเนื่อง แต่ละระยะมีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนา คุณลักษณะผู้ประกอบการของนักศึกษาและมีวิธีการเรียนการสอน 6 วิธี และคุณลักษณะผู้ประกอบการ ของนักศึกษา 4 ประการ 2) ค่าเฉลี่ยของสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารวิชาการของ วิทยาลัยอาชีวศึกษาในภาพรวมอยู่ในระดับมาก และค่าเฉลี่ย โดยรวมของสภาพที่พึงประสงค์สูงกว่าค่าเฉลี่ย โดยรวมของสภาพปัจจุบันในทุกด้าน

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.47.1.8

First Page

144

Last Page

162

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.