Abstract
การศึกษาโมเดลเชิงสาเหตุของการออกกลางคันของนักศึกษามหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอิทธิพลของสถานะทางเศรษฐกิจ การบูรณาการทางวิชาการ การบูรณาการทาง สังคม ความผูกพันกับเป้าประสงค์และความผูกพันกับสถาบันที่มีต่อการออกกลางคันของนักศึกษา มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ กรอบแนวคิดในการวิจัยพัฒนาจากทฤษฎีปฏิกิริยาตอบโต้ของทินโตและงานวิจัย ที่เกี่ยวข้อง เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 380 ตัวอย่าง วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้โมเดลเชิงสาเหตุด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ผลการศึกษาจากโมเดลเชิงสาเหตุ พบว่า การออกกลางคัน มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ (?2 = 217.98, df = 40, p-value = 0.09, GFI = 0.90; AGFI = 0.83; SRMS = 0.03; RMSEA = 0.05) ตัวแปรแฝงด้านสถานะทางเศรษฐกิจและสังคม การบูรณาการทาง วิชาการ การบูรณาการทางสังคม ความผูกพันกับเป้าประสงค์และความผูกพันกับสถาบันมีอิทธิพลทางตรง ต่อในทิศทางตรงข้ามกับการออกกลางคันของนักศึกษามหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 ข้อเสนอแนะเพื่อแก้ปัญหาการออกกลางคันของนักศึกษา ได้แก่ (1) พัฒนาสภาพแวดล้อมและสิ่งอำนวย ความสะดวกในมหาวิทยาลัย (2) สนับสนุนทุนการศึกษาและการสร้างรายได้เสริมให้กับนักศึกษา (3) การรับนักศึกษาต้องเน้นที่คุณภาพและมีการสอนเสริมในกลุ่มที่มีความต้องการเป็นพิเศษ (4) สร้าง แรงจูงใจและสร้างเป้าหมายในชีวิตให้แก่นักศึกษา (5) มีการฝึกอบรมอาจารย์ให้เป็นที่ปรึกษามืออาชีพ
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.47.1.13
First Page
240
Last Page
262
Recommended Citation
คำพรรณ์, พงศ์พันธุ์ and อภิบุณโยภาส, จีรเกียรติ
(2019)
"โมเดลเชิงสาเหตุของการออกกลางคันของนักศึกษามหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์,"
Journal of Education Studies: Vol. 47:
Iss.
1, Article 13.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.47.1.13
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol47/iss1/13