Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและพัฒนาการทางการเรียน โดยใช้การเรียนแบบจับคู่ดูแลกัน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นิสิตพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต คณะพยาบาล ศาสตร์ จำนวน 45 คนที่ลงทะเบียนเรียนการพัฒนาเครื่องมือวิจัย สุ่มอย่างง่ายได้กลุ่มเรียนตอน ที่ 1 จำนวน 30 คน เป็นกลุ่มทดลองจับคู่ได้ 15 คู่ และกลุ่มเรียนตอนที่ 2 จำนวน 15 คน เป็นก ลุ่มควบคุม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการเรียนแบบจับคู่ดูแลกัน แผนการเรียน แบบปกติ และแบบทดสอบความรู้ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที ผลการวิจัย พบว่า 1) กลุ่มทดลองหลังเรียนแบบจับคู่ดูแลกันมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูง กว่ากลุ่มควบคุมที่เรียนแบบปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) กลุ่มทดลองหลังเรียน แบบจับคู่ดูแลกัน มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนได้รับการเรียนแบบจับคู่ดูแลกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) กลุ่มทดลองหลังได้รับการเรียนแบบจับคู่ดูแลกันมีคะแนน พัฒนาการทางการเรียนสูงกว่ากลุ่มควบคุมที่เรียนแบบปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ข้อเสนอแนะจากผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่า การเรียนแบบจับคู่ดูแลกันสามารถเพิ่มประสิทธิภาพ การเรียนได้สูงกว่าการเรียนแบบปกติ ดังนั้นจึงควรนำรูปแบบการเรียนแบบจับคู่ดูแลกันไปประยุกต์ ใช้ในรายวิชาอื่น ๆ
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.47.1.29
First Page
544
Last Page
560
Recommended Citation
อ่วมตานี, อารีย์วรรณ
(2019)
"ผลการใช้วิธีการสอนแบบจับคู่ดูแลกันในวิชาการพัฒนาเครื่องมือวิจัยต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และพัฒนาการทางการเรียนของนิสิตหลักสูตรพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต,"
Journal of Education Studies: Vol. 47:
Iss.
1, Article 29.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.47.1.29
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol47/iss1/29