Volume 48, Issue 4 (2020) October-December 2020
Articles
รูปแบบศูนย์การเรียนรู้ชุมชนเสมือนภายใต้แนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยใช้กรณีศึกษาเป็นฐาน เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาของนิสิตปริญญาบัณฑิต (Virtual Community Learning Center Based on the Philosophy Economy with Case Based Learning to Enhance Problem Solving Ability of
Undergraduate Students)
เกษมสันต์ สกุลรัตน์, จินตวีร์ คล้ายสังข์, and ใจทิพย์ ณ สงขลา
การศึกษาปัญหาในการจัดกิจกรรมค่ายอาสาของนิสิต นักศึกษาระดับอุดมศึกษา (A Study of Problems Related to Volunteer Camp Activity Arrangements for Students in Higher Education)
ขจรพงษ์ พูลสวัสดิ์, เนาวนิตย์ สงคราม, and จินตวีร์ คล้ายสังข์
การประเมินความต้องการจำเป็นเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของอาจารย์คณะศึกษาศาสตร์/ครุศาสตร์ (A Needs Assessment of Active Learning of Faculty of Education Lecturers)
จุฑามาศ แสงงาม, ดารุณี ทิพยกุลไพโรจน์, สิริรัตน์ หิตะโกวิท, and รุ่งภรณ์ กล้ายประยงค์
ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้กรณีศึกษาเรื่องภัยธรรมชาติ เพื่อพัฒนาทักษะการตัดสินใจและทักษะการแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร (Instructional Management Effects Using Case Studies in Topic of Natural Disasters for Improving Decision-making Skills and Problem-solving Skills of Prathomsuksa 6 Students in Bangkok)
เจนจิรา ประภาสะวัต and จินตนา สรายุทธพิทักษ์
ภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์สำหรับผู้อำนวยการโรงเรียนประถมศึกษาในการส่งเสริม ความคิดสร้างสรรค์ของครูในกวางสีประเทศจีน (Creative Leadership for Primary School Principals to Promote Teachers’ Creativity in Guangxi, China)
ชิงหลิง จาง, พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์, and นันทรัตน์ เจริญกุล
ผลการจัดการเรียนรู้พลศึกษาโดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือที่มีต่อทักษะทางสังคมของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น (Effects of Physical Education Using Cooperative Learning Model on Social Skills of
Lower Secondary School Students)
ฐาณรงค์ ทุเรียน and สุธนะ ติงศภัทิย์
การพัฒนาระบบบริหารโรงเรียนขนาดเล็กตามแนวคิดกิจการเพื่อสังคม (Development of a Small-sized School Management System according to the Concept of Social Enterprise)
ฐาปณีย์ โลพันดุง, ชญาพิมพ์ อุสาโห, and พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์
กรอบมโนทัศน์ความเครียดจากการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูในนักศึกษาวิชาชีพครู (Conceptual Framework for School Practicum Stress in Pre-service Teachers)
ฐิติกาญจน์ บุญรักษา อินทาปัจ
ผลการจัดการเรียนรู้ศิลปศึกษาบนฐานทางเลือกที่มีต่อทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณในการสร้างสรรค์ผลงานของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (Effects of Choice-based Art Education Learning toward Critical Thinking to Create Works in Fourth Grade Students)
ณชนก หล่อสมบูรณ์ and โสมฉาย บุญญานันต์
การพัฒนาหลักสูตรเสริมสร้างความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษเพื่อให้ข้อมูลตามแนวคิดฐานสมรรถนะ สำหรับผู้เรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (Development of a Curriculum to Enhance Informative Speaking Ability Based on
Competency-based Approach in English for Upper Secondary School Students)
นงลักษณ์ แพงเรือน, วิภาวรรณ วงษ์สุวรรณ์, and สุมาลี ชิโนกุล
การศึกษาความต้องการจำเป็นในการพัฒนาความตระหนักทางวัฒนธรรมของนักศึกษาปริญญาบัณฑิต (A Needs Assessment Study in Developing Cultural Awareness of Undergraduate Students)
ปัญชลี เวียงยิ่ง and ใจทิพย์ ณ สงขลา
กลยุทธ์การบริหารแบรนด์โรงเรียนเอกชนตามแนวคิดการลดภาระงบประมาณแผ่นดินด้านการศึกษา (Private Schools Brand Management Strategies according to the Concept of Reducing Government Budget in Education)
เปี่ยมพร ตังตระกูลไพศาล, พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์, and เพ็ญวรา ชูประวัติ
รูปแบบการศึกษาตลอดชีวิตสำหรับเด็กและเยาวชนนอกระบบโดยองค์กรชุมชน (A Lifelong Education Model for ‘Out-of-School’ Children and Youths by Community Organisations)
ภัทรา วยาจุต, อาชัญญา รัตนอุบล, and วีรฉัตร์ สุปัญโญ
หลักสูตรการรู้ภาษาอังกฤษตามแนวคิดการบูรณาการเนื้อหากับภาษา และการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย (English Literacy Curriculum Based on Content and Language Integrated Learning and Project-based Learning Approaches for Upper Secondary School Students)
ภูริชญา เผือกพรหม and ฤดีรัตน์ ชุษณะโชติ
การนำเสนอกระบวนการผลิตนักออกแบบระดับปฏิบัติการสำหรับสถาบันอาชีวศึกษา (Proposed Processes of Technical Designer Development for Vocational Education Institutions)
ศมาภร การะเกตุ and ปุณณรัตน์ พิชญไพบูลย์
ประสิทธิภาพของการใช้แบบจำลองหินโผล่ดิจิทัลในการสอนวิชาวิธีการศึกษาธรณีวิทยาภาคสนาม (Effective Use of Digital Outcrop Models in the Teaching of Field Methods in Geology)
สุคนธ์เมธ จิตรมหันตกุล
การเสริมสร้างสมรรถนะครูปฐมวัยโดยใช้แนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ ในการจัดประสบการณ์ ภาษาและการรู้หนังสือสำหรับเด็กปฐมวัยในสถานศึกษาสังกัดเทศบาลนครสงขลา (Competence Promotion of Teacher by Professional Learning Community on Language and Literacy for Early Childhood in Schools under Sonngkhla City Munipality)
อภิรัตน์ดา ทองแกมแก้ว and ฉัตรชยา รอดระหงษ์
ผลของการใช้โปรแกรมการบริโภคอาหารและการออกกำลังกายตามทฤษฎีการกระทำด้วยเหตุผลเพื่อป้องกันภาวะอ้วนของนักเรียนประถมศึกษาที่มีภาวะน้ำหนักเกิน (Effects of Using Diet and Exercise Programme Based on Theory of Reasoned Action to Prevent Obesity of Overweight Elementary School Students)
อานนท์ คงสุนทรกิจกุล and จินตนา สรายุทธพิทักษ์
การบริหารทุนมนุษย์ของวิทยาลัยอาชีวศึกษาเอกชนตามแนวคิ คุณลักษณะนักศึกษาอาชีวศึกษา สำหรับประชาคมอาเซียน (Human Capital Management in Private Vocational Colleges Based on the Concept of Vocational Student Characteristics in the ASEAN Community)
อิศเรศ จันทร์เจริญ, วลัยพร ศิริภิรมย์, and พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์