Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาหลักสูตรการรู้ภาษาอังกฤษตามแนวคิดการบูรณาการเนื้อหากับภาษาและการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานสําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาภาคใต้ จังหวัดนครศรีธรรมราช จํานวน 36 คน ใช้เวลาในการทดลอง 18 สัปดาห์ รวม 36 คาบ เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบทดสอบวัดการรู้ภาษาอังกฤษ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที ผลการวิจัย พบว่า หลักสูตรการรู้ภาษาอังกฤษที่พัฒนาขึ้น ประกอบด้วย 7 ขั้นตอน ได้แก่ 1) สรุปหัวเรื่องที่จะทําโครงงาน 2) กําหนดรูปแบบการนําเสนอชิ้นงานสุดท้าย 3) ออกแบบการทําโครงงาน 4) ปฏิบัติการรวบรวมข้อมูล 5) วิเคราะห์และ แยกแยะข้อมูล 6) สื่อความหมายรายงานข้อมูล 7) สรุปและประเมินผล หลังการนําหลักสูตรไปใช้ พบว่า กลุ่มทดลองมีค่าเฉลี่ยคะแนนการรู้ภาษาอังกฤษสูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ผลการประเมินความคิดเห็นของนักเรียน ครู และผู้บริหารสถานศึกษา เกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรอยู่ในระดับดี โดยมีข้อเสนอแนะในการนําหลักสูตรไปใช้ ได้แก่ ครูควรปรับเปลี่ยนเนื้อหาจากท้องถิ่นภาคใต้เป็นเนื้อหาท้องถิ่นของตนเอง และควรกระตุ้นให้นักเรียนเกิดแรงจูงใจในการทําโครงงานการแสวงหาข้อมูล และดึงศักยภาพของตนเองมาใช้ในการทําโครงงานได้อย่างเต็มที่
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.48.4.16
First Page
276
Last Page
297
Recommended Citation
เผือกพรหม, ภูริชญา and ชุษณะโชติ, ฤดีรัตน์
(2020)
"หลักสููตรการรู้ภาษาอังกฤษตามแนวคิดการบููรณาการเนื้อหากับภาษา และการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย,"
Journal of Education Studies: Vol. 48:
Iss.
4, Article 16.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.48.4.16
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol48/iss4/16