Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) วิเคราะห์สภาพการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของอาจารย์คณะ ศึกษาศาสตร์/ครุศาสตร์ ตามการรับรู้ของอาจารย์ 2) ประเมินความต้องการจำเป็นของการจัดการเรียนรู้เชิง รุกของคณะศึกษาศาสตร์/ครุศาสตร์ ตัวอย่าง คือ อาจารย์คณะศึกษาศาสตร์/ครุศาสตร์ จำนวน 301 คน เครื่องมือวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามแบบการตอบสนองคู่ที่มีลักษณะเป็นมาตรประเมินค่า 5 ระดับ ตั้งแต่มากที่สุดถึงน้อยที่สุด วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ค่าดัชนี PNImodified ผลการวิจัย พบว่า 1) สภาพการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของอาจารย์คณะศึกษาศาสตร์/ครุศาสตร์ทั้ง 5 ด้าน ได้แก่ ผู้สอน ผู้เรียน กิจกรรมการเรียนการสอนสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และการประเมิน ผลการเรียนรู้ อยู่ในระดับมาก เมื่อจำแนกรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ผู้เรียน (M = 3.67, SD = 0.80) และ 2) ความต้องการจำเป็นของการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของอาจารย์คณะศึกษาศาสตร์/ ครุศาสตร์ พบว่า มีความต้องการจำเป็นในด้านผู้เรียน กิจกรรมการเรียนการสอน และการประเมินผล การเรียนรู้ ตามลำดับ (PNImodified = 0.22, 0.16 และ 0.16 ตามลำดับ)
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.48.4.4
First Page
59
Last Page
75
Recommended Citation
แสงงาม, จุฑามาศ; ทิพยกุลไพโรจน์, ดารุณี; หิตะโกวิท, สิริรัตน์; and กล้ายประยงค์, รุ่งภรณ์
(2020)
"การประเมินความต้องการจำเป็นเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของอาจารย์คณะศึกษาศาสตร์/ครุศาสตร์,"
Journal of Education Studies: Vol. 48:
Iss.
4, Article 4.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.48.4.4
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol48/iss4/4