•  
  •  
 

Abstract

การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพัฒนาระบบบริหารโรงเรียนขนาดเล็กตามแนวคิดกิจการเพื่อ สังคม ใช้การวิจัยผสมวิธี (mixed-method research) ตัวอย่าง คือ โรงเรียนขนาดเล็กสังกัด สพฐ. ผู้ให้ข้อมูล คือ ผู้บริหารโรงเรียนและครู เครื่องมือ คือ แบบประเมินกรอบแนวคิด แบบสอบถามสภาพปัจจุบัน และสภาพพึงประสงค์ แบบประเมินความเหมาะสมและเป็นไปได้ของระบบ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย (M) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และค่าดัชนีความต้องการจำเป็น (PNIModified)
ผลการวิจัย พบว่า สภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารโรงเรียนขนาดเล็กตามแนวคิด กิจการเพื่อสังคม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลางและระดับมาก ตามลำดับ และผลที่ได้ของการพัฒนาระบบ บริหารฯ คือ ระบบบริหารโรงเรียนขนาดเล็กที่เน้นนโยบายการจัดเรียนการสอนและกิจกรรมเสริมหลักสูตร ตามแนวคิดกิจการเพื่อสังคม 3 ประการ มีองค์ประกอบ คือ นโยบาย การจัดการเรียนการสอนและกิจกรรม เสริมหลักสูตร แนวคิดกิจการเพื่อสังคม 3 ประการคือ 1) มีการนำผลกำไรจากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์กลับ ไปลงทุนต่อยอดกิจการและสร้างประโยชน์แก่ชุมชน สังคมและสิ่งแวดล้อม 2) มีการผลิตสินค้า/ บริการที่ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่องเพื่อจำหน่าย และ 3) มีการสร้างและพัฒนานวัตกรรมเพื่อแก้ปัญหา และพัฒนาสังคม

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.48.4.8

First Page

131

Last Page

146

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.