Abstract
การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพัฒนาระบบบริหารโรงเรียนขนาดเล็กตามแนวคิดกิจการเพื่อ สังคม ใช้การวิจัยผสมวิธี (mixed-method research) ตัวอย่าง คือ โรงเรียนขนาดเล็กสังกัด สพฐ. ผู้ให้ข้อมูล คือ ผู้บริหารโรงเรียนและครู เครื่องมือ คือ แบบประเมินกรอบแนวคิด แบบสอบถามสภาพปัจจุบัน และสภาพพึงประสงค์ แบบประเมินความเหมาะสมและเป็นไปได้ของระบบ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย (M) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และค่าดัชนีความต้องการจำเป็น (PNIModified)
ผลการวิจัย พบว่า สภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารโรงเรียนขนาดเล็กตามแนวคิด กิจการเพื่อสังคม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลางและระดับมาก ตามลำดับ และผลที่ได้ของการพัฒนาระบบ บริหารฯ คือ ระบบบริหารโรงเรียนขนาดเล็กที่เน้นนโยบายการจัดเรียนการสอนและกิจกรรมเสริมหลักสูตร ตามแนวคิดกิจการเพื่อสังคม 3 ประการ มีองค์ประกอบ คือ นโยบาย การจัดการเรียนการสอนและกิจกรรม เสริมหลักสูตร แนวคิดกิจการเพื่อสังคม 3 ประการคือ 1) มีการนำผลกำไรจากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์กลับ ไปลงทุนต่อยอดกิจการและสร้างประโยชน์แก่ชุมชน สังคมและสิ่งแวดล้อม 2) มีการผลิตสินค้า/ บริการที่ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่องเพื่อจำหน่าย และ 3) มีการสร้างและพัฒนานวัตกรรมเพื่อแก้ปัญหา และพัฒนาสังคม
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.48.4.8
First Page
131
Last Page
146
Recommended Citation
โลพันตุง, ฐาปณีย์; อุสาโห, ชญาพิมพ์; and สิริบรรณพิทักษ์, พถุทธิ์
(2020)
"การพัฒนาระบบบริหารโรงเรียนขนาดเล็กตามแนวคิดกิจการเพื่อสังคม,"
Journal of Education Studies: Vol. 48:
Iss.
4, Article 8.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.48.4.8
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol48/iss4/8