Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการศึกษาตลอดชีวิตสําหรับเด็กและเยาวชนนอกระบบโดยองค์กรชุมชน เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพโดยใช้วิธีการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม ดําเนินการวิจัย ร่วมกันระหว่างผู้วิจัยและคณะทํางานองค์กรชุมชนทรัพย์สินพัฒนา ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน ได้แก่ 1) ขั้นการวางแผนร่วมกัน 2) ขั้นการลงมือปฏิบัติตามแผน 3) ขั้นการสังเกตผล และ 4) ขั้นการสะท้อนผลลัพธ์ พื้นที่ชุมชนที่ศึกษา ได้แก่ ชุมชนทรัพย์สินพัฒนา แขวงแสมดํา เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร ผลการวิจัย พบว่า รูปแบบการศึกษาตลอดชีวิตสําหรับเด็กและเยาวชนนอกระบบโดยองค์กรชุมชน เป็นแบบจําลองที่แสดงความสัมพันธ์ของโครงสร้างต่าง ๆ ของการจัดการศึกษาตลอดชีวิต พัฒนาขึ้นอย่างสอดคล้องกับสภาพปัญหา ปัจจัยสาเหตุ และความต้องการของเด็กและเยาวชนนอกระบบของชุมชน ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบหลัก คือ 1) ความเชื่อ เกี่ยวข้องกับความเชื่อในศักยภาพของเด็กและเยาวชนนอกระบบ ประกอบด้วย ปรัชญา แนวคิด และหลักการ 2) บริบทของรูปแบบ ประกอบด้วย บริบทของปัญหา และเป้าหมายที่พึงประสงค์ 3) คน หมายถึง ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับรูปแบบ ได้แก่ กลุ่มเป้าหมาย ผู้จัดการศึกษา และเครือข่ายสนับสนุน 4) แผนการจัดการศึกษาตลอดชีวิต ประกอบด้วย เนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาทักษะและความรู้ด้านอาชีพ กิจกรรมการเรียนรู้ ทรัพยากรสนับสนุนการเรียนรู้ และการประเมินผล และ 5) วิธีการจัดการศึกษาตลอดชีวิต แบ่งเป็น 3 รูปแบบ ได้แก่ มีแบบแผน กึ่งแบบแผน ไม่มีแบบแผน
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.48.4.15
First Page
257
Last Page
275
Recommended Citation
วยาจุต, ภัทรา; รัตนอุบล, อาชัญญา; and สุปัญโญ, วีรฉัตร์
(2020)
"รูปแบบการศึกษาตลอดชีวิตสำหรับเด็กและเยาวชนนอกระบบโดยองค์กรชุมชน,"
Journal of Education Studies: Vol. 48:
Iss.
4, Article 15.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.48.4.15
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol48/iss4/15