Abstract
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัญหาการจัดการเรียนรู้ของครูในช่วงสถานการณ์ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) แพร่ระบาด 2) ศึกษาความคาดหวังของครูต่อผู้บริหารสถานศึกษาในช่วงสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) แพร่ระบาด ตัวอย่าง คือ ครูที่ได้รับการนิเทศในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยและกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม โรงเรียนแห่งหนึ่งในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 จังหวัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 20 คน โดยใช้การเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย การหาค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า 1) ปัญหาการจัดการเรียนรู้ของครูในช่วงสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) แพร่ระบาด ภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยด้านผู้เรียน พบปัญหามากที่สุด ส่วนด้านแหล่งเรียนรู้พบปัญหาน้อยที่สุด 2) ความคาดหวังของครูต่อผู้บริหารสถานศึกษาในช่วงสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) แพร่ระบาด พบว่า ครูมีความคาดหวังต่อผู้บริหารสถานศึกษาทั้ง 4 กลุ่มบริหารงาน ประกอบด้วย กลุ่มบริหารวิชาการ กลุ่มบริหารงบประมาณ กลุ่มบริหารงานบุคคล และกลุ่มบริหารทั่วไป โดยมีความคาดหวังต่อกลุ่มบริหารวิชาการมากที่สุด เพราะเกี่ยวข้องกับตัวครูผู้สอน ผู้เรียน และผู้ปกครองโดยตรง
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.50.3.8
First Page
1
Last Page
12
Recommended Citation
วงศ์พรประทีป, พลพีระ
(2022)
"ปัญหาในการจัดการเรียนรู้และความคาดหวังของครูต่อผู้บริหารสถานศึกษาในช่วงสถานการณ์ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) แพร่ระบาด,"
Journal of Education Studies: Vol. 50:
Iss.
3, Article 9.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.50.3.8
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol50/iss3/9