Abstract
บทความทางวิชาการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวทางการสอบเทียบวัดระดับความสามารถทักษะการบรรเลงฟลูตในระดับอุดมศึกษาของสถาบันดนตรีสหราชอาณาจักรซึ่งได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ โดยทำการศึกษาเอกสารประมวลการสอบของสถาบันดนตรีสหราชอาณาจักรในส่วนของลักษณะของการจัดสอบ เกณฑ์การประเมิน บทเพลงที่ใช้ในการสอบ และทักษะหลักที่ใช้ในการวัดประเมินทักษะการบรรเลงฟลูตในระดับอุดมศึกษา เพื่อเป็นการรวบรวมข้อมูลสำคัญของการประเมินทักษะการบรรเลงฟลูตในระดับอุดมศึกษา และต่อยอดไปสู่การนำองค์ความรู้ที่ได้ศึกษามาปรับใช้ในการจัดการเรียนการสอนทักษะฟลูตในระดับอุดมศึกษาของประเทศไทย จากการศึกษา พบว่า สถาบันดนตรีสหราชอาณาจักรแต่ละแห่งมีเอกลักษณ์ในการวัดประเมินผลทักษะการบรรเลงฟลูตเฉพาะตัว ทั้งนี้ การสอบเทียบวัดระดับความสามารถทักษะการบรรเลงฟลูตในระดับอุดมศึกษาจะเน้นไปที่การประเมินทักษะการบรรเลง ทักษะการสื่อสาร ทักษะการประเมินตนเอง และทักษะการจัดการ ผ่านการจัดแสดงบรรเลงเดี่ยวฟลูต
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.50.3.7
First Page
1
Last Page
14
Recommended Citation
เตชะมานะพงษ์, จิรายุ and ทันตะเวช, สยา
(2022)
"การสอบเทียบวัดระดับความสามารถทักษะการบรรเลงฟลูตของสถาบันดนตรีสหราชอาณาจักรในระดับอุดมศึกษา,"
Journal of Education Studies: Vol. 50:
Iss.
3, Article 8.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.50.3.7
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol50/iss3/8