Article Title
การฝึกอบรมทางไกลสำหรับวิศวกรรมอัตโนมัติกับเทคนิคและการอาชีวศึกษา : ข้อเสนอรูปแบบใหม่ของการฝึกอบรม
Abstract
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการฝึกอบรมออนไลน์ สำหรับนักศึกษาวิศวกรรมศาสตร์อัตโนมัติที่ทำงานสาขาที่ศึกษาในโรงงานอุตสาหกรรมของประเทศสิงคโปร์ ให้สามารถได้รับพัฒนาสมรรถนะวิชาชีพระหว่างการทำงานได้ การวิจัยใช้ระเบียบวิธีวิจัยกึ่งทดลอง แบ่งนักศึกษาที่ทำงานในสาขาวิศวกรรมอัตโนมัติ โดยวิธีสุ่มเลือกเป็นสองกลุ่ม คือ กลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลอง กลุ่มละ 20 คน โดยมีการทดสอบก่อนและหลังของช่วงเวลาการทดลอง รูปแบบการฝึกอบรมออนไลน์ คึอ “Empower Training Model” โดยกลุ่มควบคุมจะได้รับการฝึกอบรมแบบการอบรมปกติ ส่วนกลุ่มทดลองใช้ระบบอบรมออนไลน์ ETM เกณฑ์การวัดประเมินทักษะและกระบวนการ ใช้แบบสอบถามของ American Association of Colleges and Universities สาระ ประกอบด้วย การแก้ปัญหา การคิดวิเคราะห์ ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ การตั้งคำถาม และการวิเคราะห์ผล สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและ t-test รวมทั้ง การใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์วิเคราะห์ค่าทางสถิติ ผลการศึกษา พบว่า รูปแบบฝึกอบรมออนไลน์ ETM ช่วยทำให้ผลการเรียนรู้ของนักศึกษาพัฒนาอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.14456/educu.2022.24
First Page
1
Last Page
14
Recommended Citation
เนา, เย and คลี่สุนทร, อธิปัตย์
(2022)
"การฝึกอบรมทางไกลสำหรับวิศวกรรมอัตโนมัติกับเทคนิคและการอาชีวศึกษา : ข้อเสนอรูปแบบใหม่ของการฝึกอบรม,"
Journal of Education Studies: Vol. 50:
Iss.
3, Article 6.
DOI: 10.14456/educu.2022.24
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol50/iss3/6