Abstract
การเรียนรู้กิจกรรมทางกายมีความสำคัญต่อการปรับปรุงการทำหน้าที่ทางกายสำหรับผู้สูงอายุ ช่วยทำให้ดำเนินชีวิตอย่างมีสุขภาพดี การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบผสมผสาน มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากระบวนการสอน และการเรียนรู้กิจกรรมทางกายของผู้สูงอายุ อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม กลุ่มตัวอย่างเลือกแบบเจาะจง จากผู้สูงอายุพฤฒิพลัง อายุ 60 ปี ขึ้นไป จำนวน 30 คน ลงทะเบียนอบรมในหลักสูตรกิจกรรมทางกายแบบองค์รวม ณ คณะศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ระหว่างเดือนมกราคม–มีนาคม 2562 เครื่องมือวิจัย ได้แก่ แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง แบบสอบถามความพึงพอใจต่อกระบวนสอนและการเรียนรู้ และแบบทดสอบความรู้ด้านทักษะกิจกรรมทางกาย วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพโดยจำแนก จัดกลุ่มข้อมูล วิเคราะห์องค์ประกอบ สรุปแบบอุปนัย วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบความแตกต่างของคะแนนก่อนและหลังการเรียนรู้ ด้วยสถิติ paired t–test ผลการวิจัย พบว่า กระบวนการสอนและการเรียนรู้กิจกรรมทางกายผู้สูงอายุ มุ่งเน้นทักษะป้องกันหกล้ม ข้อเข่า สมองเสื่อม และประเมินสมรรถภาพการทำหน้าที่ทางกาย กลวิธีสร้างสุข สนุกสนาน แรงจูงใจหลายรูปแบบจัดสภาพแวดล้อมทั้งสถานที่ สื่อคอมพิวเตอร์ที่เหมาะสม ผลการสังเคราะห์กระบวนการสอนและการเรียนรู้ 5 องค์ประกอบ คือ 1) เคลื่อนไหวด้วยความสนุก 2) เรียนรู้แบบกลุ่ม 3) เชื่อมโยงประสบการณ์ 4) แรงจูงใจจากภายในและภายนอก 5) ความสุขในความสำเร็จแห่งตน เสนอแนะให้สถานศึกษาพัฒนาระบบการเรียนรู้กิจกรรมทางกายสำหรับผู้สูงอายุ ทั้งหลักสูตร การสอน และการประเมินผล
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.49.4.17
First Page
1
Last Page
14
Recommended Citation
ปุราคม, อัจฉรา; ก้านเหลือง, ธารินทร์; and จันติยะ, ทัศนีย์
(2021)
"กระบวนการสอนและการเรียนรู้กิจกรรมทางกายของผู้สูงอายุในอำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม,"
Journal of Education Studies: Vol. 49:
Iss.
4, Article 18.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.49.4.17
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol49/iss4/18