•  
  •  
 

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการเสริมสร้างแรงจูงใจของนักเรียนในการเรียนภาษาอังกฤษ โดยการสอนภาษาอังกฤษด้วยการใช้รูปแบบปฏิสัมพันธ์ทางสังคม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 23 คนโดยมีรูปแบบการวิจัยคือ แบบแผนการทดลองขั้นต้นโดยใช้กลุ่มตัวอย่างกลุ่มเดียว เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษที่ใช้รูปแบบการมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคม และแบบวัดแรงจูงใจในการเรียนภาษาอังกฤษ วิเคราะห์ข้อมูลโดยสถิติ Paired Sample t-Test การสอนภาษาอังกฤษโดยใช้รูปแบบปฏิสัมพันธ์ทางสังคมส่งผลต่อแรงจูงใจของนักเรียนในการเรียนภาษาอังกฤษ ผลการวิจัย พบว่า ก่อนทดลอง (pre-test) (M = 70.17, SD = 9.60) และหลังการทดลอง (post-test) (M = 74.78, SD = 5.87) มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (t = 2.16)

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.49.4.12

First Page

1

Last Page

11

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.