Abstract
ทักษะสำคัญสำหรับครูในยุคปัจจุบันนี้ คือ ทักษะการสะท้อนความคิดเพื่อพัฒนาการสอนได้ด้วยตนเอง ด้วยเล็งเห็นถึงความสำคัญในพัฒนาและเสริมสร้างนิสิตครูให้มีทักษะนี้ ผู้วิจัยจึงจัดทำงานวิจัยนี้ขึ้นโดยมีจุดประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดเครื่องมือการประเมินความสามารถด้านการสะท้อนคิด และ 2) เพื่อศึกษาผลของการใช้ชุดเครื่องมือที่มีต่อระดับการสะท้อนคิดของนิสิตครู ผู้วิจัยใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบการวิจัยและพัฒนาทางการศึกษาในการพัฒนาชุดเครื่องมือการประเมินความสามารถด้านการคิดไตร่ตรอง กลุ่มตัวอย่างคือนิสิตครูเอกภาษาอังกฤษที่กำลังฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูในภาคปลายปีการศึกษา2555 จำนวน 4 คน การวิเคราะห์เชิงคุณภาพและเชิงปริมาณถูกใช้เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากการทดลองใช้ชุดเครื่องมือการประเมินความสามารถด้านการคิดไตร่ตรอง ผลการวิจัย พบว่า 1) ชุดเครื่องมือการประเมินความสามารถด้านการสะท้อนคิดประกอบด้วยองค์ประกอบสำคัญ 3 อย่าง คือ (1) ตัวกระตุ้นความคิด ซึ่งอยู่ในรูปแบบวีดีโอการสอนของนิสิตครูแต่ละคน (2) ตัวเสริมศักยภาพความคิด ซึ่งอยู่ในรูปแบบคำถามเพื่อสะท้อนความคิด และ (3) แบบประเมินคุณภาพความคิด 2) การพัฒนาระดับความคิดไตร่ตรองของนิสิตครูสามารถแบ่งออกได้เป็นสองกลุ่ม คือ กลุ่มที่มีการพัฒนาด้านบวก และกลุ่มที่ระดับความคิดคงเดิม
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.49.4.10
First Page
1
Last Page
11
Recommended Citation
ศุภศรี, พรสวรรค์ and ชิโนกุล, สุมาลี
(2021)
"การพัฒนาชุดเครื่องมือการประเมินความสามารถด้านการสะท้อนคิดเพื่อพัฒนาระดับการสะท้อนคิดของนิสิตครู,"
Journal of Education Studies: Vol. 49:
Iss.
4, Article 11.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.49.4.10
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol49/iss4/11