Abstract
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาเพื่อสนับสนุนการเสริมสร้างคุณลักษณะนักเรียนสำหรับสังคมอยู่ดีมีสุข ตัวอย่างคือ โรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 342 โรง ผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้อำนวยการโรงเรียนหรือฝ่ายบริหาร และครู จำนวน 684 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ลำดับความต้องการจำเป็นโดยใช้ PNImodified ผลการวิจัย พบว่า ปัจจุบันของการบริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาเพื่อสนับสนุนการเสริมสร้างคุณลักษณะนักเรียนสำหรับสังคมอยู่ดีมีสุข โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (M = 3.77) และสภาพที่พึงประสงค์อยู่ในระดับมากที่สุด (M = 4.58) ความต้องการจำเป็นสูงสุด ได้แก่ การบริหารทั่วไป (PNImodified = 0.2391) รองลงมา คือ การบริหารวิชาการ (PNImodified = 0.2316)
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.49.4.9
First Page
1
Last Page
8
Recommended Citation
จับจิตต์, พรทิพย์; ศิริบรรณพิทักษ์, พฤทธิ์; and กุโลภาส, ธีรภัทร
(2021)
"สภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาเพื่อสนับสนุนการเสริมสร้างคุณลักษณะนักเรียนสำหรับสังคมอยู่ดีมีสุข,"
Journal of Education Studies: Vol. 49:
Iss.
4, Article 10.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.49.4.9
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol49/iss4/10