•  
  •  
 

Abstract

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพปัญหาของการจัดการเรียนการสอนที่บูรณาการทางการเรียนรู้กับการทำงานของผู้เรียนและบัณฑิตที่ศึกษา สาขาวิชาสถาปัตยกรรมศาสตร์ ของสถาบันอุดมศึกษาไทย เก็บรวบรวมข้อมูลจากสถาบันอุดมศึกษาในประเทศ จำนวน 33 แห่ง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า การจัดการเรียนการสอนเป็นการบูรณาการการเรียนรู้กับการทำงาน โดยมีองค์ประกอบ ได้แก่ สถาบันอุดมศึกษา สถานประกอบการ และองค์กรวิชาชีพ ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนการสอนที่บูรณาการทางการเรียนรู้กับการทำงาน แบ่งออกเป็น 5 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านหลักสูตรที่จัดการเรียนการสอนสาขาวิชาสถาปัตยกรรมศาสตร์ 2) ด้านผู้เรียน / นิสิต / นักศึกษาและบัณฑิตที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาสถาปัตยกรรมศาสตร์ 3) ด้านผู้สอน / คณาจารย์ /อาจารย์ที่ปรึกษา / อาจารย์นิเทศงานสาขาวิชาสถาปัตยกรรมศาสตร์ 4) ด้านสถานประกอบการ / ผู้บริหารสถานประกอบการ / พนักงานที่ปรึกษา /พนักงานที่เป็นผู้ดูแลนักศึกษาช่วงระหว่างปฏิบัติงานสาขาวิชาสถาปัตยกรรมศาสตร์ และ 5) ด้านการเงิน

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.49.3.20

First Page

1

Last Page

12

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.