•  
  •  
 

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารโรงเรียนอาชีวศึกษาตามแนวคิดการเสริมสร้างค่านิยมในการทำงาน ตัวอย่าง คือ โรงเรียนอาชีวศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ที่เปิดสอนระดับ ปวช. และ/หรือ ปวส. จำนวน 269 แห่ง ผู้ให้ข้อมูลในแต่ละโรง คือ ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 1 คน ครู จำนวน 1 คน และนักเรียน จำนวน 1 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า สภาพปัจจุบันของการบริหารโรงเรียนอาชีวศึกษาตามแนวคิดการเสริมสร้างค่านิยมในการทำงาน ในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยการบริหารกิจการนักเรียนนักศึกษามีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด (M = 3.77) รองลงมาคือ การบริหารวิชาการ (M = 3.73) ส่วนสภาพที่พึงประสงค์ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (M = 4.42) โดยการบริหารวิชาการมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด (M = 4.42) รองลงมาคือ การบริหารกิจการนักเรียนนักศึกษา (M = 4.41)

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.49.3.15

First Page

1

Last Page

9

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.