Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารโรงเรียนอาชีวศึกษาตามแนวคิดการเสริมสร้างค่านิยมในการทำงาน ตัวอย่าง คือ โรงเรียนอาชีวศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ที่เปิดสอนระดับ ปวช. และ/หรือ ปวส. จำนวน 269 แห่ง ผู้ให้ข้อมูลในแต่ละโรง คือ ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 1 คน ครู จำนวน 1 คน และนักเรียน จำนวน 1 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า สภาพปัจจุบันของการบริหารโรงเรียนอาชีวศึกษาตามแนวคิดการเสริมสร้างค่านิยมในการทำงาน ในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยการบริหารกิจการนักเรียนนักศึกษามีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด (M = 3.77) รองลงมาคือ การบริหารวิชาการ (M = 3.73) ส่วนสภาพที่พึงประสงค์ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (M = 4.42) โดยการบริหารวิชาการมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด (M = 4.42) รองลงมาคือ การบริหารกิจการนักเรียนนักศึกษา (M = 4.41)
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.49.3.15
First Page
1
Last Page
9
Recommended Citation
มังคละพฤกษ์, เกริกก้อง; ศิริบรรณพิทักษ์, พฤทธิ์; and นรินทรางกูร ณ อยุธยา, สืบสกุล
(2021)
"การศึกษาสภาพการบริหารโรงเรียนอาชีวศึกษาตามแนวคิดการเสริมสร้างค่านิยมในการทำงาน,"
Journal of Education Studies: Vol. 49:
Iss.
3, Article 16.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.49.3.15
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol49/iss3/16