Abstract
บทความวิจัย เรื่อง “ปัญหาการเรียนรู้ของครอบครัวแหว่งกลางเพื่อการส่งเสริมความอยู่ดีมีสุขของเด็กตามความคิดครอบครัวนิเวศ” ผู้วิจัยใช้ความคิด “ระบบครอบครัวนิเวศ” เป็นกรอบแนวคิดในการวิจัย โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสมผสานระหว่างวิธีวิจัยเชิงปริมาณและวิธีวิจัยเชิงคุณภาพในการศึกษาครอบครัวแหว่งกลางในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคกลางจำนวน 109 ครอบครัว ด้วยวิธีการสัมภาษณ์เชิงโครงสร้างและการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก วัตถุประสงค์ในการวิจัยเพื่อศึกษาสภาพปัญหา และความต้องการการเรียนรู้ของครอบครัวแหว่งกลางตามความคิดครอบครัวนิเวศเพื่อการส่งเสริมความอยู่ดีมีสุขของเด็กในครอบครัวแหว่งกลาง ผลการศึกษาพบว่าปัญหาการเรียนรู้ของครอบครัวแหว่งกลางที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมความอยู่ดีมีสุขของเด็กจำแนกได้เป็น 6 มิติ คือ 1) สุขภาพของปู่ ย่า ตา ยายในครอบครัวแหว่งกลาง 2) เศรษฐกิจของครอบครัวแหว่งกลาง 3) คุณลักษณะของครอบครัวแหว่งกลาง 4) ความสัมพันธ์ในระบบครอบครัวนิเวศของครอบครัวแหว่งกลาง 5) สังคมวัฒนธรรม และ 6) หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับครอบครัวแหว่งกลาง
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.49.3.11
First Page
1
Last Page
15
Recommended Citation
ไทยพิบูลย์, พัฒนาพร and มาดิลกโกวิท, จรูญศรี
(2021)
"ปัญหาการเรียนรู้ของครอบครัวแหว่งกลางเพื่อการส่งเสริมความอยู่ดีมีสุขของเด็กตามความคิดครอบครัวนิเวศ,"
Journal of Education Studies: Vol. 49:
Iss.
3, Article 12.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.49.3.11
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol49/iss3/12