Abstract
การวิจัยในครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อพัฒนาแบบทดสอบสมรรถภาพทางกลไกสำหรับเด็กออทิสติก เครื่องมือที่ใช้ใน การวิจัย คือ แบบทดสอบสมรรถภาพทางกลไกที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นจากแนวคิด และ ทฤษฎีการสร้างแบบทดสอบสมรรถภาพทางกลไกสำหรับเด็กก่อนปฐมวัยของ สุพิตร สมาหิโต ซึ่งมี 5 องค์ประกอบ ทั้งนี้ผู้วิจัยมีกระบวนการพัฒนาแบบทดสอบสมรรถภาพทางกลไกสำหรับเด็กออทิสติกโดย การสนทนากลุ่ม (focus group) และการวิเคราะห์ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ผลการวิจัยพบว่า แบบทดสอบสมรรถภาพทางกลไกสำหรับเด็กออทิสติก ประกอบด้วย 6 แบบทดสอบ ได้แก่ แบบทดสอบการประสานสัมพันธ์ (coordination test) แบบทดสอบการทรงตัว (balance test) แบบทดสอบปฏิกิริยาการตอบสนอง (reaction time test) แบบทดสอบพลังของกล้ามเนื้อ (muscular power test) แบบทดสอบความคล่องแคล่วว่องไว (agility test) และแบบทดสอบความเร็ว (speed test) ผลการประเมินคุณภาพเครื่องมือโดยหาค่าความสอดคล้องของความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ 7 ท่าน ด้านความตรงเชิงเนื้อหา (IOC) ได้ค่าเท่ากับ 0.96 พบว่า ก่อนนำไปทดลองใช้ แบบทดสอบนี้ มีความเหมาะสมและเป็นไปได้อยู่ในระดับสูง (.98) สรุปได้ว่า แบบทดสอบสมรรถภาพทางกลไกสำหรับเด็กออทิสติก มีคุณภาพ สามารถนำไปใช้ได้จริง ช่วยให้ประเมินสมรรถภาพทางกลไกของเด็กออทิสติกว่ามีความสามารถอยู่ในระดับใด และทำให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเด็กออทิสติกสามารถออกแบบกิจกรรมทางกายและพัฒนาสมรรถภาพทางกลไกของเด็กได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.49.2.8
First Page
1
Last Page
9
Recommended Citation
จีระพงษ์, สุรัติ; ติงศภัทิย, สุธนะ; and อินทร์ถมยา, สมบูรณ์
(2021)
"การพัฒนาแบบทดสอบสมรรถภาพทางกลไกสำหรับเด็กออทิสติก,"
Journal of Education Studies: Vol. 49:
Iss.
2, Article 8.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.49.2.8
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol49/iss2/8