•  
  •  
 

Abstract

การวิจัยในครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อพัฒนาแบบทดสอบสมรรถภาพทางกลไกสำหรับเด็กออทิสติก เครื่องมือที่ใช้ใน การวิจัย คือ แบบทดสอบสมรรถภาพทางกลไกที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นจากแนวคิด และ ทฤษฎีการสร้างแบบทดสอบสมรรถภาพทางกลไกสำหรับเด็กก่อนปฐมวัยของ สุพิตร สมาหิโต ซึ่งมี 5 องค์ประกอบ ทั้งนี้ผู้วิจัยมีกระบวนการพัฒนาแบบทดสอบสมรรถภาพทางกลไกสำหรับเด็กออทิสติกโดย การสนทนากลุ่ม (focus group) และการวิเคราะห์ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ผลการวิจัยพบว่า แบบทดสอบสมรรถภาพทางกลไกสำหรับเด็กออทิสติก ประกอบด้วย 6 แบบทดสอบ ได้แก่ แบบทดสอบการประสานสัมพันธ์ (coordination test) แบบทดสอบการทรงตัว (balance test) แบบทดสอบปฏิกิริยาการตอบสนอง (reaction time test) แบบทดสอบพลังของกล้ามเนื้อ (muscular power test) แบบทดสอบความคล่องแคล่วว่องไว (agility test) และแบบทดสอบความเร็ว (speed test) ผลการประเมินคุณภาพเครื่องมือโดยหาค่าความสอดคล้องของความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ 7 ท่าน ด้านความตรงเชิงเนื้อหา (IOC) ได้ค่าเท่ากับ 0.96 พบว่า ก่อนนำไปทดลองใช้ แบบทดสอบนี้ มีความเหมาะสมและเป็นไปได้อยู่ในระดับสูง (.98) สรุปได้ว่า แบบทดสอบสมรรถภาพทางกลไกสำหรับเด็กออทิสติก มีคุณภาพ สามารถนำไปใช้ได้จริง ช่วยให้ประเมินสมรรถภาพทางกลไกของเด็กออทิสติกว่ามีความสามารถอยู่ในระดับใด และทำให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเด็กออทิสติกสามารถออกแบบกิจกรรมทางกายและพัฒนาสมรรถภาพทางกลไกของเด็กได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.49.2.8

First Page

1

Last Page

9

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.