Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษากรอบแนวคิดการบริหารวิชาการตามแนวคิดการเรียนรู้แบบบูรณาการเนื้อหากับภาษาและสมรรถนะทางภาษาอังกฤษของนักเรียนมัธยมศึกษา 2) ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารวิชาการฯ 3) วิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และภาวะคุกคามของการบริหารวิชาการฯ 4) พัฒนากลยุทธ์การบริหารวิชาการฯ ใช้วิธีวิจัยแบบผสมผสาน เก็บข้อมูลจากโรงเรียนมัธยมศึกษาโครงการโรงเรียนมาตรฐานสากลและสอนตามหลักสูตร English Program (EP) หรือ Mini English Program (MEP) จำนวน 113 โรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามและแบบประเมินกลยุทธ์ วิเคราะห์ข้อมูลด้วย ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนี PNIModified และ การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า 1) กรอบแนวคิด ประกอบด้วย 3 ประเด็น คือ การบริหารวิชาการ แนวทางการเรียนรู้แบบบูรณาการเนื้อหากับภาษา และสมรรถนะทางภาษาอังกฤษของนักเรียนมัธยมศึกษา 2) สภาพปัจจุบันในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง สภาพที่พึงประสงค์ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก 3) จุดแข็ง คือหลักสูตรสถานศึกษา และการวัดและประเมินผลนักเรียน จุดอ่อน คือ การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ โอกาส คือ นโยบายของรัฐบาล และสภาพเทคโนโลยี ภาวะคุกคาม คือ สภาพเศรษฐกิจและสภาพสังคม 4) กลยุทธ์หลักมี 3 กลยุทธ์ คือ (1) เร่งยกระดับการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ (2) เพิ่มประสิทธิผลการวัดและประเมินผลนักเรียน (3) ปรับหลักสูตรสถานศึกษา
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.49.2.1
First Page
1
Last Page
14
Recommended Citation
รัตนพิทักษ์ธาดา, ชูขวัญ; เจริญกุล, นันทรัตน์; and ศิริบรรณพิทักษ์, พฤทธิ์
(2021)
"กลยุทธ์การบริหารวิชาการตามแนวคิดการเรียนรู้แบบบูรณาการเนื้อหากับภาษาและสมรรถนะทางภาษาอังกฤษของนักเรียนมัธยมศึกษา,"
Journal of Education Studies: Vol. 49:
Iss.
2, Article 1.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.49.2.1
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol49/iss2/1