Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักศึกษาที่เรียนรายวิชาการสอนแบบมอนเตสซอรี่ด้วยวิธีการสอนแบบอุปนัย และความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการเรียนในรายวิชาตัวอย่าง คือ นักศึกษาสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชาการสอนแบบมอนเตสซอรี่ ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 48 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ 5 ด้าน และแบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัย พบว่า หลังเรียนรายวิชาการสอนแบบมอนเตสซอรี่ด้วยวิธีการสอนแบบอุปนัย ผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักศึกษาอยู่ในระดับมาก โดยค่าเฉลี่ยคะแนนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และนักศึกษามีความพึงพอใจต่อรายวิชาอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยคะแนนสูงที่สุด คือ ด้านประโยชน์ที่ได้รับ รองลงมาคือ ด้านการเรียนรู้ของผู้เรียน ด้านบรรยากาศในการเรียน และด้านการจัดการความรู้ ตามลำดับ
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.49.1.18
First Page
1
Last Page
18
Recommended Citation
ธีรพงศ์, สุทธิพรรณ; นพคุณ, จุฬินฑิพา; and จริยาทัศน์กร, ขวัญใจ
(2021)
"ผลของการสอนแบบอุปนัยในรายวิชาการสอนแบบมอนเตสซอรี่ที่มีต่อผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักศึกษาสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย,"
Journal of Education Studies: Vol. 49:
Iss.
1, Article 18.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.49.1.18
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol49/iss1/18