Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร หมวดวิชาศึกษาทั่วไปของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน เก็บรวบรวมข้อมูลจากตัวอย่าง จำนวน 76 คน พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีค่าเฉลี่ย (M = 7.09) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD = 1.31) การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ย (M = 16.58) หลังเรียนมีค่าเฉลี่ย (M = 19.20) และมีค่าเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนการแสดงความพึงพอใจมากที่สุดในแต่ละด้าน พบว่า นักศึกษาได้แลกเปลี่ยนความรู้ ความคิด และแสดงความคิดเห็นร่วมกัน จัดสภาพแวดล้อมการเรียนการสอนแบบผสมผสานได้อย่างเหมาะสม มีกิจกรรมการเรียนการสอนทำให้เข้าใจเนื้อหา มีความสนใจศึกษา จดจำเนื้อหาได้นาน สร้างความรู้และความเข้าใจด้วยตนเองได้ โดยมีค่าเฉลี่ย (M = 3.85) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD = 0.69) ภาพรวมอยู่ในระดับมาก พบว่า อาจารย์สร้างบรรยากาศให้เป็นกันเองกับนักศึกษา กิจกรรมส่งเสริมให้นักศึกษาได้แลกเปลี่ยนความรู้และแสดงความคิดเห็น การจัดการเรียนการสอนทำให้ได้รู้จักเพื่อนมากขึ้นและร่วมงานกับผู้อื่นได้
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.49.1.14
First Page
1
Last Page
17
Recommended Citation
ทองกลาง, พิชญาวี and เชวงกูล, วรกุล
(2021)
"การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร หมวดวิชาศึกษาทั่วไปของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน,"
Journal of Education Studies: Vol. 49:
Iss.
1, Article 14.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.49.1.14
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol49/iss1/14