•  
  •  
 

Abstract

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ตรวจสอบความเที่ยงระหว่างผู้ประเมินของความสอดคล้องในแนวเดียวกันระหว่างข้อสอบกับตัวชี้วัดวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น และ 2) ประเมินความสอดคล้องในแนวเดียวกันระหว่างข้อสอบกับตัวชี้วัดวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ตัวอย่างในการวิจัย ได้แก่ ข้อสอบรู้วิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นของโรงเรียนมัธยมศึกษา จำนวน 1,089 ข้อ ที่ได้จากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน (multi-stage random sampling) และผู้เชี่ยวชาญในการประเมินความสอดคล้องฯ จำนวน 20 คน เครื่องมือการวิจัย คือ แบบประเมินความสอดคล้องในแนวเดียวกันระหว่างข้อสอบกับตัวชี้วัด วิเคราะห์ความเที่ยงระหว่างผู้ประเมิน (inter-rater reliability) ด้วยสถิติแคปปาของฟลีส (Fleiss’ kappa statistic) และสหสัมพันธ์ภายในชั้น (intra-class correlation: ICC) และวิเคราะห์ค่าเฉลี่ยคะแนนความสอดคล้องในแนวเดียวกันระหว่างข้อสอบกับตัวชี้วัด
ผลการวิจัย พบว่า 1) ในส่วนของการประเมินระดับความซับซ้อนทางปัญญา มีค่าความเที่ยงระหว่างผู้ประเมินที่วิเคราะห์ด้วยสถิติแคปปาของฟลีส (Fleiss’ kappa statistic: Kf) อยู่ในระดับดี (Kf = 0.510) 2) ในส่วนของการประเมินระดับความสอดคล้องในแนวเดียวกันระหว่างข้อสอบกับตัวชี้วัด มีค่าความเที่ยงระหว่างผู้ประเมินที่วิเคราะห์ด้วยสถิติสหสัมพันธ์ภายในชั้น (intra-class correlation: ICC) อยู่ในระดับดีมาก (ICC = 0.954, Sig. = .000) และ 3) ข้อสอบร้อยละ 92.93 มีความสอดคล้องในแนวเดียวกันกับตัวชี้วัดที่ระบุ โดยมีค่าเฉลี่ยคะแนนความสอดคล้องฯ อยู่ระหว่าง 3.20–4.00

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.48.3.9

First Page

144

Last Page

163

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.