Abstract
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ตรวจสอบความเที่ยงระหว่างผู้ประเมินของความสอดคล้องในแนวเดียวกันระหว่างข้อสอบกับตัวชี้วัดวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น และ 2) ประเมินความสอดคล้องในแนวเดียวกันระหว่างข้อสอบกับตัวชี้วัดวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ตัวอย่างในการวิจัย ได้แก่ ข้อสอบรู้วิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นของโรงเรียนมัธยมศึกษา จำนวน 1,089 ข้อ ที่ได้จากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน (multi-stage random sampling) และผู้เชี่ยวชาญในการประเมินความสอดคล้องฯ จำนวน 20 คน เครื่องมือการวิจัย คือ แบบประเมินความสอดคล้องในแนวเดียวกันระหว่างข้อสอบกับตัวชี้วัด วิเคราะห์ความเที่ยงระหว่างผู้ประเมิน (inter-rater reliability) ด้วยสถิติแคปปาของฟลีส (Fleiss’ kappa statistic) และสหสัมพันธ์ภายในชั้น (intra-class correlation: ICC) และวิเคราะห์ค่าเฉลี่ยคะแนนความสอดคล้องในแนวเดียวกันระหว่างข้อสอบกับตัวชี้วัด
ผลการวิจัย พบว่า 1) ในส่วนของการประเมินระดับความซับซ้อนทางปัญญา มีค่าความเที่ยงระหว่างผู้ประเมินที่วิเคราะห์ด้วยสถิติแคปปาของฟลีส (Fleiss’ kappa statistic: Kf) อยู่ในระดับดี (Kf = 0.510) 2) ในส่วนของการประเมินระดับความสอดคล้องในแนวเดียวกันระหว่างข้อสอบกับตัวชี้วัด มีค่าความเที่ยงระหว่างผู้ประเมินที่วิเคราะห์ด้วยสถิติสหสัมพันธ์ภายในชั้น (intra-class correlation: ICC) อยู่ในระดับดีมาก (ICC = 0.954, Sig. = .000) และ 3) ข้อสอบร้อยละ 92.93 มีความสอดคล้องในแนวเดียวกันกับตัวชี้วัดที่ระบุ โดยมีค่าเฉลี่ยคะแนนความสอดคล้องฯ อยู่ระหว่าง 3.20–4.00
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.48.3.9
First Page
144
Last Page
163
Recommended Citation
จันทร์ประเสริฐ, บุษยารัตน์; หลาวทอง, ณัฏฐภรณ์; and งัดกระโทก, สังวรณ์
(2020)
"ความเที่ยงระหว่างผู้ประเมินของความสอดคล้องในแนวเดียวกันระหว่างข้อสอบกับตัวชี้วัดวิทยาศาสตร์,"
Journal of Education Studies: Vol. 48:
Iss.
3, Article 9.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.48.3.9
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol48/iss3/9