•  
  •  
 

Abstract

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนากรอบแนวคิดการวิเคราะห์แบบแผนการอบรมเลี้ยงดูเด็กของผู้ปกครองในกลุ่มชาวเขาเผ่าม้ง ระเบียบวิธีวิจัยครั้งนี้ใช้การศึกษาเอกสารงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการอบรมเลี้ยงดู รูปแบบการอบรมเลี้ยงดู วิถีชีวิตวัฒนธรรมและการลักษณะการเลี้ยงดู ปัจจัยที่ส่งผลต่อการอบรมเลี้ยงดูของชาวเขาเผ่าม้ง จากนั้นนำข้อมูลมากำหนดองค์ประกอบแบบแผนการอบรมเลี้ยงดูเด็ก พัฒนารูปแบบการอบรมเลี้ยงดูตามบริบทของชาวเขาเผ่าม้ง
ผลการวิจัยสามารถสรุปเป็นกรอบแนวคิดในการวิจัยโดยแบ่งออกเป็น 4 แบบแผน ได้แก่
1) แบบแผนการอบรมเลี้ยงดูแบบเอาใจใส่ คือ การให้เด็กมีอิสระตามวุฒิภาวะและพัฒนาการของเด็ก
2) แบบแผนการอบรมเลี้ยงดูแบบควบคุม คือ การวางกฎระเบียบที่เคร่งครัดเพื่อให้เด็กปฏิบัติตาม
3) แบบแผนการอบรมเลี้ยงดูแบบตามใจ คือ การให้เด็กทำในสิ่งต่าง ๆ ตามความต้องการของเด็กโดยไม่มีการกำหนดกฎระเบียบ และ 4) แบบแผนการอบรมเลี้ยงดูแบบทอดทิ้ง คือ การปล่อยปะละเลยหรือไม่ตอบสนองความต้องการของเด็กดูแลเอาใจใส่น้อยมาก ซึ่งเป็นแนวทางในการพัฒนาเครื่องมือในการวิเคราะห์แบบแผนการอบรมเลี้ยงดูเด็กของผู้ปกครองในกลุ่มชาวเขาเผ่าม้งต่อไป

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.48.3.23

First Page

389

Last Page

404

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.