Abstract
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนากรอบแนวคิดการวิเคราะห์แบบแผนการอบรมเลี้ยงดูเด็กของผู้ปกครองในกลุ่มชาวเขาเผ่าม้ง ระเบียบวิธีวิจัยครั้งนี้ใช้การศึกษาเอกสารงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการอบรมเลี้ยงดู รูปแบบการอบรมเลี้ยงดู วิถีชีวิตวัฒนธรรมและการลักษณะการเลี้ยงดู ปัจจัยที่ส่งผลต่อการอบรมเลี้ยงดูของชาวเขาเผ่าม้ง จากนั้นนำข้อมูลมากำหนดองค์ประกอบแบบแผนการอบรมเลี้ยงดูเด็ก พัฒนารูปแบบการอบรมเลี้ยงดูตามบริบทของชาวเขาเผ่าม้ง
ผลการวิจัยสามารถสรุปเป็นกรอบแนวคิดในการวิจัยโดยแบ่งออกเป็น 4 แบบแผน ได้แก่
1) แบบแผนการอบรมเลี้ยงดูแบบเอาใจใส่ คือ การให้เด็กมีอิสระตามวุฒิภาวะและพัฒนาการของเด็ก
2) แบบแผนการอบรมเลี้ยงดูแบบควบคุม คือ การวางกฎระเบียบที่เคร่งครัดเพื่อให้เด็กปฏิบัติตาม
3) แบบแผนการอบรมเลี้ยงดูแบบตามใจ คือ การให้เด็กทำในสิ่งต่าง ๆ ตามความต้องการของเด็กโดยไม่มีการกำหนดกฎระเบียบ และ 4) แบบแผนการอบรมเลี้ยงดูแบบทอดทิ้ง คือ การปล่อยปะละเลยหรือไม่ตอบสนองความต้องการของเด็กดูแลเอาใจใส่น้อยมาก ซึ่งเป็นแนวทางในการพัฒนาเครื่องมือในการวิเคราะห์แบบแผนการอบรมเลี้ยงดูเด็กของผู้ปกครองในกลุ่มชาวเขาเผ่าม้งต่อไป
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.48.3.23
First Page
389
Last Page
404
Recommended Citation
ลีเลิศ, อภิสิทธิ์ and เหมชะญาติ, วรวรรณ
(2020)
"การพัฒนากรอบแนวคิดการวิเคราะห์แบบแผนการอบรมเลี้ยงดูเด็กของผู้ปกครองในกลุ่มชาวเขาเผ่าม้ง,"
Journal of Education Studies: Vol. 48:
Iss.
3, Article 23.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.48.3.23
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol48/iss3/23