•  
  •  
 

Abstract

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินสมรรถนะความรู้วิชาชีพครูช่างอุตสาหกรรมแบบพหุมิติของนักศึกษาหลักสูตรครุศาสตรอุตสาหกรรม และ 2) เปรียบเทียบสมรรถนะความรู้วิชาชีพครูช่างอุตสาหกรรมแบบพหุมิติ จำแนกตามสาขาวิชา ตัวอย่างเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 4 หลักสูตรครุศาสตรอุตสาหกรรมบัณฑิต ปีการศึกษา 2559 จำนวน 936 คน ด้วยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลทั่วประเทศ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบวัดสมรรถนะความรู้วิชาชีพครูช่างอุตสาหกรรมแบบพหุมิติ
ผลการวิจัย พบว่า 1) ผลการประเมินสมรรถนะความรู้วิชาชีพครูช่างอุตสาหกรรมแบบพหุมิติในมิติความรู้วิชาชีพครู นักศึกษาส่วนใหญ่มีผลการประเมินอยู่ในระดับไม่ผ่านร้อยละ 65.92 ส่วนมิติความรู้วิชาชีพช่างอุตสาหกรรมมีผลการประเมินอยู่ในระดับไม่ผ่านร้อยละ 58.76 2) ผลการเปรียบเทียบสมรรถนะความรู้วิชาชีพครูช่างอุตสาหกรรมแบบพหุมิติในมิติความรู้วิชาชีพครูและมิติความรู้วิชาชีพช่างอุตสาหกรรมพบว่า สมรรถนะความรู้วิชาชีพครูช่างอุตสาหกรรมแตกต่างกันตามสาขาวิชา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทั้ง 2 มิติ

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.48.3.21

First Page

349

Last Page

369

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.