Abstract
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินสมรรถนะความรู้วิชาชีพครูช่างอุตสาหกรรมแบบพหุมิติของนักศึกษาหลักสูตรครุศาสตรอุตสาหกรรม และ 2) เปรียบเทียบสมรรถนะความรู้วิชาชีพครูช่างอุตสาหกรรมแบบพหุมิติ จำแนกตามสาขาวิชา ตัวอย่างเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 4 หลักสูตรครุศาสตรอุตสาหกรรมบัณฑิต ปีการศึกษา 2559 จำนวน 936 คน ด้วยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลทั่วประเทศ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบวัดสมรรถนะความรู้วิชาชีพครูช่างอุตสาหกรรมแบบพหุมิติ
ผลการวิจัย พบว่า 1) ผลการประเมินสมรรถนะความรู้วิชาชีพครูช่างอุตสาหกรรมแบบพหุมิติในมิติความรู้วิชาชีพครู นักศึกษาส่วนใหญ่มีผลการประเมินอยู่ในระดับไม่ผ่านร้อยละ 65.92 ส่วนมิติความรู้วิชาชีพช่างอุตสาหกรรมมีผลการประเมินอยู่ในระดับไม่ผ่านร้อยละ 58.76 2) ผลการเปรียบเทียบสมรรถนะความรู้วิชาชีพครูช่างอุตสาหกรรมแบบพหุมิติในมิติความรู้วิชาชีพครูและมิติความรู้วิชาชีพช่างอุตสาหกรรมพบว่า สมรรถนะความรู้วิชาชีพครูช่างอุตสาหกรรมแตกต่างกันตามสาขาวิชา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทั้ง 2 มิติ
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.48.3.21
First Page
349
Last Page
369
Recommended Citation
บุญศรี, สุกัญญา; ตังธนกานนท์, กมลวรรณ; and กาญจนวาสี, ศิริชัย
(2020)
"การประเมินสมรรถนะความรู้วิชาชีพครูช่างอุตสาหกรรมแบบพหุมิติของนักศึกษาหลักสูตรครุศาสตรอุตสาหกรรมบัณฑิต,"
Journal of Education Studies: Vol. 48:
Iss.
3, Article 21.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.48.3.21
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol48/iss3/21