•  
  •  
 

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัยครั้งนี้เพื่อ 1) ศึกษากรอบแนวคิดของการบริหารโรงเรียนเพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกและการปฏิบัติของนักเรียนในการลดภาวะโลกร้อน 2) ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และภาวะคุกคาม ของการบริหารโรงเรียนฯ การวิจัยนี้เป็นการวิจัยแบบผสมผสาน ตัวอย่าง ได้แก่ โรงเรียนระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 395 โรง เครื่องมือวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าดัชนี PNImodified
ผลการวิจัย พบว่า 1) กรอบแนวคิดของการบริหารโรงเรียนฯ ประกอบด้วย การบริหารโรงเรียนในด้านการบริหารวิชาการและการบริหารทั่วไป และการเสริมสร้างจิตสำนึกและการปฏิบัติของนักเรียน 2) สภาพปัจจุบันของการบริหารโรงเรียน ในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง (M = 3.349) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า การจัดอาคารสถานที่และแหล่งเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยสภาพปัจจุบันสูงที่สุด (M = 3.553) สภาพที่พึงประสงค์ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (M = 3.839 ) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า การจัดอาคารสถานที่และแหล่งเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยสภาพที่พึงประสงค์สูงที่สุด (M = 3.946) 3) จุดแข็ง คือ ด้านการจัดการเรียนรู้ และการจัดการอาคารสถานที่ สภาพแวดล้อม/ แหล่งเรียนรู้ในโรงเรียน ส่วนจุดอ่อน คือ การพัฒนาหลักสูตร การวัดผลประเมินผลและ งานกิจการนักเรียน โอกาส คือ นโยบายของรัฐ และสภาพสังคมส่วนภาวะคุกคาม คือ สภาพเศรษฐกิจ และสภาพเทคโนโลยี

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.48.3.20

First Page

332

Last Page

348

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.