Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัยครั้งนี้เพื่อ 1) ศึกษากรอบแนวคิดของการบริหารโรงเรียนเพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกและการปฏิบัติของนักเรียนในการลดภาวะโลกร้อน 2) ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และภาวะคุกคาม ของการบริหารโรงเรียนฯ การวิจัยนี้เป็นการวิจัยแบบผสมผสาน ตัวอย่าง ได้แก่ โรงเรียนระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 395 โรง เครื่องมือวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าดัชนี PNImodified
ผลการวิจัย พบว่า 1) กรอบแนวคิดของการบริหารโรงเรียนฯ ประกอบด้วย การบริหารโรงเรียนในด้านการบริหารวิชาการและการบริหารทั่วไป และการเสริมสร้างจิตสำนึกและการปฏิบัติของนักเรียน 2) สภาพปัจจุบันของการบริหารโรงเรียน ในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง (M = 3.349) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า การจัดอาคารสถานที่และแหล่งเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยสภาพปัจจุบันสูงที่สุด (M = 3.553) สภาพที่พึงประสงค์ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (M = 3.839 ) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า การจัดอาคารสถานที่และแหล่งเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยสภาพที่พึงประสงค์สูงที่สุด (M = 3.946) 3) จุดแข็ง คือ ด้านการจัดการเรียนรู้ และการจัดการอาคารสถานที่ สภาพแวดล้อม/ แหล่งเรียนรู้ในโรงเรียน ส่วนจุดอ่อน คือ การพัฒนาหลักสูตร การวัดผลประเมินผลและ งานกิจการนักเรียน โอกาส คือ นโยบายของรัฐ และสภาพสังคมส่วนภาวะคุกคาม คือ สภาพเศรษฐกิจ และสภาพเทคโนโลยี
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.48.3.20
First Page
332
Last Page
348
Recommended Citation
ธิติพงศ์วณิช, ศิรินทิพย์; วิเศษศิริ, ปองสิน; and ศิริบรรณพิทักษ์, พฤทธิ์
(2020)
"การนำเสนอกลยุทธ์การบริหารโรงเรียนเพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกและการปฏิบัติของนักเรียนในการลดภาวะโลกร้อน,"
Journal of Education Studies: Vol. 48:
Iss.
3, Article 20.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.48.3.20
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol48/iss3/20