Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ วิเคราะห์จุดแข็งจุดอ่อน โอกาส และภาวะคุกคาม และพัฒนากลยุทธ์การบริหารองค์กรวิชาชีพครูตามแนวคิดการยกระดับมาตรฐานวิชาชีพและคุณภาพครู ใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสมวิธี เก็บรวบรวมข้อมูลจากคณะกรรมการคุรุสภาและคณบดีคณะครุศาสตร์ จำนวน 118 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนี PNImodified และการวิเคราะห์เนื้อหาจากการสนทนากลุ่ม
ผลการวิจัย พบว่า 1) สภาพปัจจุบันของการบริหารการออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูมีค่าเฉลี่ยความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และสภาพที่พึงประสงค์ฯ อยู่ในระดับมากที่สุด 2) จุดแข็ง คือ การบริหารการออกใบอนุญาตฯ จุดอ่อน คือ การบริหารการต่อใบอนุญาตฯ การพักใช้ใบอนุญาตฯ การเพิกถอนใบอนุญาตฯ และการบริหารการกำหนดมาตรฐานวิชาชีพครู โอกาส คือ นโยบายรัฐบาลและสภาพเทคโนโลยีและภาวะคุกคาม คือ สภาพเศรษฐกิจและสังคม และ 3) กลยุทธ์การบริหารฯ ประกอบด้วย 2 กลยุทธ์หลัก ได้แก่ ปฏิรูปการบริหารใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู และปรับปรุงการบริหารมาตรฐานวิชาชีพครูเพื่อยกระดับมาตรฐานวิชาชีพและคุณภาพครู
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.48.3.13
First Page
207
Last Page
227
Recommended Citation
ธีรภานนท์, พรทิพย์; ศิริบรรณพิทักษ์, พฤทธิ์; and ศิริภิรมย์, วลัยพร
(2020)
"กลยุทธ์การบริหารองค์กรวิชาชีพครูตามแนวคิดการยกระดับมาตรฐานวิชาชีพและคุณภาพครู,"
Journal of Education Studies: Vol. 48:
Iss.
3, Article 13.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.48.3.13
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol48/iss3/13