Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) วิเคราะห์สมรรถนะจำเป็นสำหรับครูหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ สำนักงาน กศน. (ครูปวช.กศน.) และ 2) พัฒนารูปแบบการฝึกอบรมและประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะจำเป็นสำหรับครูปวช. กศน. ตัวอย่าง คือ ครูปวช. กศน. ในจังหวัดกรุงเทพมหานครนนทบุรี สมุทรปราการ สมุทรสาคร และฉะเชิงเทรา จำนวน 22 คน
ผลการวิจัย พบว่า 1) สมรรถนะจำเป็นสำหรับครูปวช. กศน. ประกอบด้วย ความสามารถ 5 ด้าน ได้แก่ การออกแบบการเรียนรู้สำหรับผู้เรียนที่เป็นผู้ใหญ่ หลักการเรียนรู้สำหรับผู้เรียนที่เป็นผู้ใหญ่ การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการแสวงหาข้อมูลเพื่อเตรียมเนื้อหา การจัดทำแผนจัดการเรียนรู้และการพัฒนาและใช้สื่อการเรียนรู้ และ 2) รูปแบบการฝึกอบรมที่พัฒนาขึ้นให้ความสำคัญกับการระบุผลลัพธ์การเรียนรู้ที่เชื่อมโยงสมรรถนะจำเป็นสำหรับครูปวช. กศน. รูปแบบการฝึกอบรมฯ ประกอบด้วยผลลัพธ์การเรียนรู้ กระบวนการเรียนรู้ หลักสูตรการเรียนรู้ กิจกรรมการเรียนรู้ และการประเมินผลการเรียนรู้ผลการใช้รูปแบบการฝึกอบรมฯ พบว่า สามารถเสริมสร้างสมรรถนะจำเป็นสำหรับครูปวช. กศน. ได้ซึ่งพิจารณาจากการทดสอบ การลงมือปฏิบัติ และการนำไปใช้จริง โดยมีระดับคะแนนเฉลี่ยด้านความรู้สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ด้านทักษะเชิงปฏิบัติการจัดทำชิ้นงาน แผนจัดการเรียนรู้ และสื่อการเรียนรู้ อยู่ในระดับปานกลางและดี ตามลำดับ การนำไปใช้จริงซึ่งประเมินผลโดยครูปวช. กศน. ผู้บังคับบัญชา และผู้เรียน อยู่ในระดับดี
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.48.3.12
First Page
197
Last Page
206
Recommended Citation
ฉายานพรัตน์, ปิยนันท์ and จรุงเกียรติกุล, สุวิธิดา
(2020)
"การพัฒนารูปแบบการฝึกอบรมตามแนวคิดการเรียนรู้ด้วยการชี้นำตนเองและการใช้ผลลัพธ์เป็นฐานเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะจำเป็นสำหรับครูหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย,"
Journal of Education Studies: Vol. 48:
Iss.
3, Article 12.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.48.3.12
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol48/iss3/12