•  
  •  
 

Abstract

การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการเสริมสร้างการจัดการเรียนรู้ภาษาจีนโดยบูรณาการตามรูปแบบพหุปัญญาต่อความสามารถในการจัดการเรียนรู้ของครูภาษาจีน กลุ่มเป้าหมาย คือ ครูภาษาจีนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปางเขต 1 จำนวน 9 คน จาก 6 โรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย เครื่องมือเชิงนวัตกรรม เครื่องมือเชิงคุณภาพ และเครื่องมือเชิงปริมาณ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสถิติด้วยวิธีวิลคอกซัน
ผลการศึกษา พบว่า 1) ครูภาษาจีนที่ผ่านการอบรมเชิงปฏิบัติการสามารถพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ภาษาจีนโดยบูรณาการตามรูปแบบพหุปัญญา 5 ขั้นตอน มีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก (μ = 4.79) 2) ความรู้ด้านการจัดการเรียนรู้ภาษาจีนที่บูรณาการตามรูปแบบพหุปัญญาของครูภาษาจีนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ทักษะในการจัดการเรียนรู้ภาษาจีนตามแผนฯ ที่พัฒนาขึ้นของครูภาษาจีน โดยรวมสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ในทุกช่วงของการเปรียบเทียบ และ 4) ทัศนคติของครูภาษาจีนที่มีต่อการอบรมเชิงปฏิบัติการอยู่ในระดับดีมาก (M = 4.8) และพบว่า นักเรียนจำนวน 295 คน มีเจตคติต่อการเรียนรายวิชาภาษาจีนตามแผนการจัดการเรียนรู้ฯ ที่พัฒนาขึ้น อยู่ในระดับดีมาก (M = 4.83)

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.48.2.8

First Page

129

Last Page

146

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.