Abstract
การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการเสริมสร้างการจัดการเรียนรู้ภาษาจีนโดยบูรณาการตามรูปแบบพหุปัญญาต่อความสามารถในการจัดการเรียนรู้ของครูภาษาจีน กลุ่มเป้าหมาย คือ ครูภาษาจีนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปางเขต 1 จำนวน 9 คน จาก 6 โรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย เครื่องมือเชิงนวัตกรรม เครื่องมือเชิงคุณภาพ และเครื่องมือเชิงปริมาณ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสถิติด้วยวิธีวิลคอกซัน
ผลการศึกษา พบว่า 1) ครูภาษาจีนที่ผ่านการอบรมเชิงปฏิบัติการสามารถพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ภาษาจีนโดยบูรณาการตามรูปแบบพหุปัญญา 5 ขั้นตอน มีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก (μ = 4.79) 2) ความรู้ด้านการจัดการเรียนรู้ภาษาจีนที่บูรณาการตามรูปแบบพหุปัญญาของครูภาษาจีนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ทักษะในการจัดการเรียนรู้ภาษาจีนตามแผนฯ ที่พัฒนาขึ้นของครูภาษาจีน โดยรวมสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ในทุกช่วงของการเปรียบเทียบ และ 4) ทัศนคติของครูภาษาจีนที่มีต่อการอบรมเชิงปฏิบัติการอยู่ในระดับดีมาก (M = 4.8) และพบว่า นักเรียนจำนวน 295 คน มีเจตคติต่อการเรียนรายวิชาภาษาจีนตามแผนการจัดการเรียนรู้ฯ ที่พัฒนาขึ้น อยู่ในระดับดีมาก (M = 4.83)
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.48.2.8
First Page
129
Last Page
146
Recommended Citation
ตั้งภากรณ์, บัณศิกาญจ
(2020)
"การเสริมสร้างความสามารถด้านการจัดการเรียนรู้ภาษาจีนโดยบูรณาการตามรูปแบบพหุปัญญาสำหรับครูภาษาจีนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปางเขต 1,"
Journal of Education Studies: Vol. 48:
Iss.
2, Article 8.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.48.2.8
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol48/iss2/8