•  
  •  
 

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาโมเดลการพัฒนาทักษะการรู้สารสนเทศของนักศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาวารสารศาสตร์ โดยใช้วิธีวิจัยแบบผสานวิธี ประกอบด้วย การวิจัยเอกสารและการวิจัยเชิงคุณภาพ ผู้วิจัยสัมภาษณ์ผู้ให้ข้อมูลหลัก จำนวน 20 คน จัดทำร่างโมเดล และสนทนากลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิทางวารสารศาสตร์ บรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์ จำนวน 7 คน เพื่อรับรองโมเดล และนำโมเดลไปทดลองใช้ โดยการออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอนและทดลองสอนเนื้อหาการร้สู ารสนเทศในรายวิชาของหลักสูตรระดับปริญญาตรี สาขาวารสารศาสตร์ ผลการศึกษา พบว่า โมเดลที่พัฒนาขึ้นมีชื่อว่า “โมเดลการจัดการแบบมีส่วนร่วม ความร่วมมือ และการบูรณาการ” (Participative Management,Collaboration, Integration Model) เรียกโดยย่อว่า พีซีไอโมเดล (PCI Model) ประกอบด้วย ปัจจัยที่เกี่ยวข้อง ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง และกลยุทธ์การพัฒนาทักษะการรู้สารสนเทศของนักศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาวารสารศาสตร์ หลังการทดลองใช้โมเดล พบว่า นักศึกษามีทักษะการรู้สารสนเทศสูงขึ้น และมีความพึงพอใจในบทเรียนและกิจกรรมการบูรณการการรู้สารสนเทศในระดับมากที่สุด

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.48.2.6

First Page

92

Last Page

110

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.