Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาโมเดลการพัฒนาทักษะการรู้สารสนเทศของนักศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาวารสารศาสตร์ โดยใช้วิธีวิจัยแบบผสานวิธี ประกอบด้วย การวิจัยเอกสารและการวิจัยเชิงคุณภาพ ผู้วิจัยสัมภาษณ์ผู้ให้ข้อมูลหลัก จำนวน 20 คน จัดทำร่างโมเดล และสนทนากลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิทางวารสารศาสตร์ บรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์ จำนวน 7 คน เพื่อรับรองโมเดล และนำโมเดลไปทดลองใช้ โดยการออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอนและทดลองสอนเนื้อหาการร้สู ารสนเทศในรายวิชาของหลักสูตรระดับปริญญาตรี สาขาวารสารศาสตร์ ผลการศึกษา พบว่า โมเดลที่พัฒนาขึ้นมีชื่อว่า “โมเดลการจัดการแบบมีส่วนร่วม ความร่วมมือ และการบูรณาการ” (Participative Management,Collaboration, Integration Model) เรียกโดยย่อว่า พีซีไอโมเดล (PCI Model) ประกอบด้วย ปัจจัยที่เกี่ยวข้อง ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง และกลยุทธ์การพัฒนาทักษะการรู้สารสนเทศของนักศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาวารสารศาสตร์ หลังการทดลองใช้โมเดล พบว่า นักศึกษามีทักษะการรู้สารสนเทศสูงขึ้น และมีความพึงพอใจในบทเรียนและกิจกรรมการบูรณการการรู้สารสนเทศในระดับมากที่สุด
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.48.2.6
First Page
92
Last Page
110
Recommended Citation
เงินพูลทรัพย์, ดวงแก้ว and สัจจานันท์, ชุติมา
(2020)
"การพัฒนาโมเดลการพัฒนาทักษะการรู้สารสนเทศของนักศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาวารสารศาสตร์,"
Journal of Education Studies: Vol. 48:
Iss.
2, Article 6.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.48.2.6
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol48/iss2/6