Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อออกแบบและทดลองใช้กิจกรรมการเรียนรู้ทางวิทยาการคำนวณโดยใช้กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรมร่วมกับการจำลองสถานการณ์ออนไลน์เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาสำหรับนักเรียนเตรียมทหาร กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนเตรียมทหาร จำนวน 20 นายกิจกรรมการเรียนรู้ใช้เวลา 14 วัน วันละ 2 ชั่วโมง รวม 28 ชั่วโมง แบ่งเป็น 2 ขั้นตอน ได้แก่ 1) การเตรียมความพร้อมผู้เรียน (18 ชั่วโมง) เป็นการสร้างองค์ความรู้และวิธีการคิดในขั้นเบื้องต้นให้แก่ผู้เรียน และ 2) การพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหา (10 ชั่วโมง) เป็นการให้ผู้เรียนแก้ปัญหาจากภารกิจการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบประเมินความสามารถในการแก้ปัญหา ด้วยการประเมินผลการเรียนรู้ซ้ำ 6 รอบ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การหาค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า ผลการประเมินรอบสุดท้ายอยู่ในระดับดีมาก (M = 15.35,SD = 0.59) ผลการประเมินความพึงพอใจต่อกิจกรรมการเรียนรู้ อยู่ในระดับมากที่สุด (M = 4.84, SD = 0.27)
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.48.2.4
First Page
56
Last Page
73
Recommended Citation
เลิศยศบดินทร์, ชัชรินทร์; ปารมี, ปรัชญา; and นาคเม้า, ณรงค์ฤทธิ์
(2020)
"การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ทางวิทยาการคำนวณโดยใช้กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรมร่วมกับการจำลองสถานการณ์ออนไลน์เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาสำหรับนักเรียนเตรียมทหาร,"
Journal of Education Studies: Vol. 48:
Iss.
2, Article 4.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.48.2.4
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol48/iss2/4