•  
  •  
 

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษากรอบแนวคิดการบริหารวิชาการ และ 2) วิเคราะห์สภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารวิชาการ ของโรงเรียนกวดวิชาตามแนวคิดการยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยในเวทีโลก โดยใช้วิธีวิจัยแบบผสมผสาน กลุ่มตัวอย่าง คือโรงเรียนกวดวิชาที่จัดการเรียนรู้ในวิชาภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศ วิชาคณิตศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน จำนวน 191 โรง ผู้ให้ข้อมูล คือ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูวิชาภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศ ครูวิชาคณิตศาสตร์ และครูวิชาวิทยาศาสตร์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ความถี่ และร้อยละ
ผลการวิจัยพบว่า 1) กรอบแนวคิดในการบริหารวิชาการที่พัฒนาขึ้น ประกอบด้วย 3 องค์ประกอบ ได้แก่ การพัฒนาหลักสูตร การจัดกระบวนการเรียนรู้ และการวัดและประเมินผล ซึ่งบูรณาการขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยในเวทีโลกใน 3 เรื่อง ได้แก่ การรู้เรื่องการอ่าน การรู้เรื่องคณิตศาสตร์ และการรู้เรื่องวิทยาศาสตร์ 2) สภาพปัจจุบันในการบริหารวิชาการมีการปฏิบัติอยู่ในระดับปานกลางทุกด้าน โดยการวัดและประเมินผลมีค่าเฉลี่ยคะแนนสูงที่สุด ส่วนสภาพที่พึงประสงค์มีความต้องการอยู่ในระดับมาก โดยการวัดและประเมินผลมีความต้องการระดับมากที่สุด

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.48.2.2

First Page

18

Last Page

33

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.