Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษากรอบแนวคิดการบริหารวิชาการ และ 2) วิเคราะห์สภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารวิชาการ ของโรงเรียนกวดวิชาตามแนวคิดการยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยในเวทีโลก โดยใช้วิธีวิจัยแบบผสมผสาน กลุ่มตัวอย่าง คือโรงเรียนกวดวิชาที่จัดการเรียนรู้ในวิชาภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศ วิชาคณิตศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน จำนวน 191 โรง ผู้ให้ข้อมูล คือ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูวิชาภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศ ครูวิชาคณิตศาสตร์ และครูวิชาวิทยาศาสตร์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ความถี่ และร้อยละ
ผลการวิจัยพบว่า 1) กรอบแนวคิดในการบริหารวิชาการที่พัฒนาขึ้น ประกอบด้วย 3 องค์ประกอบ ได้แก่ การพัฒนาหลักสูตร การจัดกระบวนการเรียนรู้ และการวัดและประเมินผล ซึ่งบูรณาการขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยในเวทีโลกใน 3 เรื่อง ได้แก่ การรู้เรื่องการอ่าน การรู้เรื่องคณิตศาสตร์ และการรู้เรื่องวิทยาศาสตร์ 2) สภาพปัจจุบันในการบริหารวิชาการมีการปฏิบัติอยู่ในระดับปานกลางทุกด้าน โดยการวัดและประเมินผลมีค่าเฉลี่ยคะแนนสูงที่สุด ส่วนสภาพที่พึงประสงค์มีความต้องการอยู่ในระดับมาก โดยการวัดและประเมินผลมีความต้องการระดับมากที่สุด
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.48.2.2
First Page
18
Last Page
33
Recommended Citation
แผ่นทอ, กฤติยา; อุสาโห, ชญาพิมพ์; and ศิริบรรณพิทักษ์, พฤทธิ์
(2020)
"การบริหารวิชาการของโรงเรียนกวดวิชาตามแนวคิดการยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยในเวทีโลก,"
Journal of Education Studies: Vol. 48:
Iss.
2, Article 2.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.48.2.2
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol48/iss2/2