Abstract
บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการนำแนวคิดทางพัฒนศึกษา มาวิเคราะห์คุณค่าของผู้หญิงผ่านบทเพลงสุนทราภรณ์ ในช่วงทศวรรษ 2480 ซึ่งเป็นยุคอุดมการณ์สร้างชาติ โดยคัดสรรบทเพลง จำนวน12 เพลง มาวิเคราะห์เนื้อหาและตีความผ่านภาษาและบริบททางสังคม โดยใช้กรอบของการพัฒนามนุษย์ในมิติของมนุษยศาสตร์การศึกษา
ผลการศึกษา พบว่า บทเพลงสุนทราภรณ์ในช่วงดังกล่าวให้คุณค่าการพัฒนาผู้หญิงในมิติมนุษยศาสตร์โดยมุ่งให้การศึกษาเพื่อขัดเกลาด้านต่าง ๆ ได้แก่ มีความประพฤติดี กล้าหาญ รักชาติ เสียสละ เป็นภรรยาและเป็นแม่ที่ดี นอกจากนั้น เนื้อหาของบทเพลงที่นำมาศึกษายังสะท้อนนโยบายการสร้างชาติของรัฐบาลซึ่งมีเป้าหมายสำคัญในการจัดการศึกษาเพื่อสร้างวัฒนธรรมอันเป็นเครื่องมือพัฒนาชาติให้เกิดความแข็งแกร่งของยุคนั้น ในแง่นี้คุณค่าของผู้หญิงจึงผนวกเข้าไปกับนโยบายของยุคสมัย
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.48.2.19
First Page
342
Last Page
357
Recommended Citation
เอี่ยมตาล, อมร; สัจกุล, กรรณิการ์; and เรืองรอง, อัควิทย์
(2020)
"การใช้การศึกษาเพื่อการพัฒนามนุษย์: คุณค่าของการพัฒนาผู้หญิงในบทเพลงสุนทราภรณ์,"
Journal of Education Studies: Vol. 48:
Iss.
2, Article 19.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.48.2.19
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol48/iss2/19