•  
  •  
 

Abstract

การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์และสังเคราะห์ปัจจัยแห่งความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน ในการยกระดับการพัฒนาโรงเรียนประชารัฐ ผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ผู้บริหารระดับสูงหรือคณะทำงานจากบริษัทเอกชนที่เข้าร่วมโครงการผู้นำเพื่อพัฒนาการศึกษาไทยที่ยั่งยืนจำนวน 12 คน ผู้แทนจากกระทรวงศึกษาธิการ จำนวน 12 คน และผู้บริหารโรงเรียนประชารัฐที่มีผลการประเมินการพัฒนาโรงเรียนประชารัฐ จำนวน 12 คน รวมทั้งสิ้น 36 คน คัดเลือกผู้ให้ข้อมูลด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง การเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้การสังเกตแบบมีส่วนร่วมและการสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้างวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการสร้างข้อสรุปแบบอุปนัย
ผลการวิจัย พบว่า ปัจจัยแห่งความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนเพื่อยกระดับการพัฒนาโรงเรียนประชารัฐ ประกอบด้วย 5 ปัจจัย ได้แก่ 1) การมีวิสัยทัศน์และเป้าประสงค์เชิงรุกร่วมกัน 2) การใช้ทรัพยากรร่วมกัน 3) การมีส่วนร่วมของชุมชน 4) ภาวะผู้นำที่คล่องแคล่วว่องไว 5) ระบบสนับสนุนและกำกับติดตาม โดยสภาพแวดล้อมภายนอกที่เอื้อต่อความร่วมมือ ได้แก่ การสนับสนุนเชิงการเมืองค่านิยมทางสังคม และความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี เอื้ออำนวยให้การดำเนินงานระหว่างองค์กรภาครัฐและภาคเอกชนบรรลุเป้าประสงค์ที่กำหนดไว้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผล

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.48.2.18

First Page

321

Last Page

341

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.