Abstract
การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์และสังเคราะห์ปัจจัยแห่งความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน ในการยกระดับการพัฒนาโรงเรียนประชารัฐ ผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ผู้บริหารระดับสูงหรือคณะทำงานจากบริษัทเอกชนที่เข้าร่วมโครงการผู้นำเพื่อพัฒนาการศึกษาไทยที่ยั่งยืนจำนวน 12 คน ผู้แทนจากกระทรวงศึกษาธิการ จำนวน 12 คน และผู้บริหารโรงเรียนประชารัฐที่มีผลการประเมินการพัฒนาโรงเรียนประชารัฐ จำนวน 12 คน รวมทั้งสิ้น 36 คน คัดเลือกผู้ให้ข้อมูลด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง การเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้การสังเกตแบบมีส่วนร่วมและการสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้างวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการสร้างข้อสรุปแบบอุปนัย
ผลการวิจัย พบว่า ปัจจัยแห่งความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนเพื่อยกระดับการพัฒนาโรงเรียนประชารัฐ ประกอบด้วย 5 ปัจจัย ได้แก่ 1) การมีวิสัยทัศน์และเป้าประสงค์เชิงรุกร่วมกัน 2) การใช้ทรัพยากรร่วมกัน 3) การมีส่วนร่วมของชุมชน 4) ภาวะผู้นำที่คล่องแคล่วว่องไว 5) ระบบสนับสนุนและกำกับติดตาม โดยสภาพแวดล้อมภายนอกที่เอื้อต่อความร่วมมือ ได้แก่ การสนับสนุนเชิงการเมืองค่านิยมทางสังคม และความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี เอื้ออำนวยให้การดำเนินงานระหว่างองค์กรภาครัฐและภาคเอกชนบรรลุเป้าประสงค์ที่กำหนดไว้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผล
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.48.2.18
First Page
321
Last Page
341
Recommended Citation
สุวรรณวงศ์, อนุสรา and วรวรรณ, สรสิริ
(2020)
"ปัจจัยแห่งความร่วมมือในการพัฒนาโรงเรียนประชารัฐ: มิติภาครัฐและภาคเอกชน,"
Journal of Education Studies: Vol. 48:
Iss.
2, Article 18.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.48.2.18
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol48/iss2/18