•  
  •  
 

Abstract

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สำรวจมโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อน เรื่อง พันธะเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) พัฒนาและตรวจสอบคุณภาพของแบบสอบวินิจฉัยสามระดับ เรื่อง พันธะเคมี ในเรื่องค่าความยาก อำนาจจำแนก ความเที่ยง และความตรง กลุ่มตัวอย่างแบ่งเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มตัวอย่างในการสำรวจมโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อน คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 120 คน และกลุ่มตัวอย่างทดลองใช้แบบสอบวินิจฉัยสามระดับ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 625 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์ แบบสอบวินิจฉัยสองระดับ และแบบสอบวินิจฉัยสามระดับ ผลการวิจัยพบว่า 1) มโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อน เรื่อง พันธะเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มี 40 เรื่อง และมโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อนที่พบมากที่สุด คือ สมการไอออนิกสุทธิเขียนได้เฉพาะเมื่อผลิตภัณฑ์ที่เกิดขึ้นเป็นตะกอนเท่านั้น (ร้อยละ 25.33) 2) แบบสอบวินิจฉัยสามระดับ เรื่อง พันธะเคมี มีคุณภาพผ่านเกณฑ์ตามทฤษฎีการทดสอบแบบดั้งเดิม (CTT) และตามทฤษฎีการตอบสนองข้อสอบ (IRT) จำนวน 80 ข้อจากแบบสอบวินิจฉัย จำนวน 96 ข้อ

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.48.2.16

First Page

280

Last Page

300

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.