Abstract
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันของการจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศด้านการเรียนการสอนฯ 2) สร้างรูปแบบการจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศด้านการเรียนการสอนฯ และ3) ประเมินรูปแบบการจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศด้านการเรียนการสอนฯ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้บริหารและบุคลากรโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กในเขตปริมณฑลของกรุงเทพฯ จำนวน 105 แห่ง แห่งละ 3 คนรวมทั้งสิ้น 315 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์เชิงลึก และแบบประเมินรูปแบบการจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศด้านการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัย พบว่า 1) สภาพปัจจุบันของการจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศด้านการเรียนการสอนฯมี 4 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ (1) การบริหารสถานศึกษา (2) การจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศด้านการเรียนการสอน (3) ปัจจัยส่งเสริมคุณภาพการศึกษา และ (4) คุณภาพการศึกษาของโรงเรียน 2) รูปแบบการจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศด้านการเรียนการสอนฯ เป็นชุดของการกำหนดจุดเน้น วัตถุประสงค์ กระบวนการ และวิธีการ ตามโครงสร้างของการบริหารการจัดการ ปัจจัยส่งเสริมคุณภาพการศึกษา และคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน และ 3) รูปแบบการจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศด้านการเรียนการสอนฯ มีความเหมาะสมและความเป็นไปได้ อยู่ในระดับมากที่สุด และข้อมูลมีการกระจายตัวน้อย
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.48.2.1
First Page
1
Last Page
17
Recommended Citation
ศรีกุล, กรกวี and อุทัยรัตน์, วีระวัฒน์
(2020)
"รูปแบบการจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศด้านการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กในเขตปริมณฑลของกรุงเทพมหานคร,"
Journal of Education Studies: Vol. 48:
Iss.
2, Article 1.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.48.2.1
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol48/iss2/1