•  
  •  
 

Abstract

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันของการจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศด้านการเรียนการสอนฯ 2) สร้างรูปแบบการจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศด้านการเรียนการสอนฯ และ3) ประเมินรูปแบบการจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศด้านการเรียนการสอนฯ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้บริหารและบุคลากรโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กในเขตปริมณฑลของกรุงเทพฯ จำนวน 105 แห่ง แห่งละ 3 คนรวมทั้งสิ้น 315 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์เชิงลึก และแบบประเมินรูปแบบการจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศด้านการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัย พบว่า 1) สภาพปัจจุบันของการจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศด้านการเรียนการสอนฯมี 4 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ (1) การบริหารสถานศึกษา (2) การจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศด้านการเรียนการสอน (3) ปัจจัยส่งเสริมคุณภาพการศึกษา และ (4) คุณภาพการศึกษาของโรงเรียน 2) รูปแบบการจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศด้านการเรียนการสอนฯ เป็นชุดของการกำหนดจุดเน้น วัตถุประสงค์ กระบวนการ และวิธีการ ตามโครงสร้างของการบริหารการจัดการ ปัจจัยส่งเสริมคุณภาพการศึกษา และคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน และ 3) รูปแบบการจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศด้านการเรียนการสอนฯ มีความเหมาะสมและความเป็นไปได้ อยู่ในระดับมากที่สุด และข้อมูลมีการกระจายตัวน้อย

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.48.2.1

First Page

1

Last Page

17

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.