Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการจําเป็น พัฒนาและประเมินผลการใช้หลักสูตรฝึกอบรมกฎหมายปกครองสําหรับผู้บริหารสถานศึกษานิติบุคคลระดับประถมศึกษา สังกัดสํานักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยการวิจัยแบบผสม 3 ขั้นตอน ได้แก่ 1) ประเมินความต้องการจําเป็นในการฝึกอบรม จากกลุ่มตัวอย่าง จํานวน 485 คน 2) พัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมกฎหมายปกครองฯ จากผู้เชี่ยวชาญ จํานวน 13 คน และ 3) ประเมินผลการใช้หลักสูตรฝึกอบรมกฎหมายปกครอง ฯ จากผู้อํานวยการสถานศึกษา กลุ่มนําร่องจํานวน 40 คน และทําการติดตามผลการนําไปใช้ประโยชน์เมื่อเสร็จสิ้นการอบรมไปครบ 1 ปี
ผลการวิจัยพบว่า
1. ความต้องการจําเป็นในการฝึกอบรมกฎหมายปกครองสําหรับผู้บริหารสถานศึกษาโดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก
2. หลักสูตรฝึกอบรมกฎหมายปกครองฯ มีจํานวนรวม 32 ชั่วโมง โครงสร้างของเนื้อหาประกอบด้วย 4 ส่วน โดยผลการประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของหลักสูตรมีความเหมาะสมและความเป็นไปได้อยู่ในระดับมาก
3. ผู้บริหารสถานศึกษาฯ ที่เข้ารับการฝึกอบรมตามหลักสูตรฝึกอบรมกฎหมายปกครองฯ มีคะแนนผลสัมฤทธิ์เรื่องกฎหมายปกครองฯ สูงกว่าคะแนนผลสัมฤทธิ์ก่อนการเข้ารับการฝึกอบรม อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และการประเมินติดตามผลหลังการอบรมผ่านไปครบ 1 ปีการศึกษา พบว่า ผู้บริหารมีความรัดกุม รอบคอบในการทํานิติกรรมทางปกครองมากขึ้น
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.47.5.15
First Page
287
Last Page
309
Recommended Citation
ธีระวณิชตระกูล, สฎายุ
(2019)
"การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมกฎหมายปกครองสำหรับผู้บริหารสถานศึกษานิติบุคคล ระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน,"
Journal of Education Studies: Vol. 47:
Iss.
5, Article 7.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.47.5.15
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol47/iss5/7