Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิผล และปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนเรียนรวม 2) ตรวจสอบความสอดคล้องของรูปแบบความสัมพันธ์โครงสร้างเชิงเส้นของปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนเรียนรวมกับข้อมูลเชิงประจักษ์ และ 3) ศึกษาอิทธิพลทางตรง อิทธิพลทางอ้อม และอิทธิพลรวมของปัจจัยต่อประสิทธิผลของโรงเรียนเรียนรวม ตัวอย่างคือ ผู้อํานวยการโรงเรียนเรียนรวม จํานวน 572 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ความเบ้ ความโด่ง การวิเคราะห์สัมประสิทธิ์การกระจาย การวิเคราะห์ความสัมพันธ์โดยหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และโปรแกรมลิสเรล 8.72 ผลการวิจัย พบว่า 1) ประสิทธิผลและปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนเรียนรวมมีค่าเฉลี่ยระดับมาก (M = 4.16) 2) รูปแบบความสัมพันธ์โครงสร้างเชิงเส้นของปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนเรียนรวมสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ (X = 51.32 df = 38, p = 0.073, GFI =0.99, AGFI = 0.96, RMSEA = 0.025, SRMR = 0.015, CN = 664.52) และ 3) ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อโรงเรียนเรียนรวม 1) ปัจจัยที่มีอิทธิพลทางตรง คือ การจัดการทรัพยากรองค์การ บรรยากาศองค์การของสถานศึกษาคุณลักษณะของบุคลากร และภาวะผู้นําของผู้บริหาร 2) ปัจจัยที่มีอิทธิพลทางอ้อม คือ ภาวะผู้นําของผู้บริหาร มีอิทธิพลทางอ้อมผ่านการจัดการทรัพยากรองค์การ และบรรยากาศองค์การของสถานศึกษา และ 3) ปัจจัยที่มีอิทธิพลรวม คือ ภาวะผู้นําของผู้บริหาร การจัดการทรัพยากรองค์การ บรรยากาศองค์การของสถานศึกษา และคุณลักษณะของบุคลากร
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.47.5.13
First Page
244
Last Page
266
Recommended Citation
สิมสีพิมพ์, ยงยุทธ; สร้อยน้ำ, สมคิด; and หอมสิน, นวัตกร
(2019)
"รูปแบบความสัมพันธ์โครงสร้างเชิงสาเหตุของปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนเรียนรวมระดับประถมศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ,"
Journal of Education Studies: Vol. 47:
Iss.
5, Article 5.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.47.5.13
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol47/iss5/5