Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษากรอบแนวคิดการบริหารสถานศึกษาอาชีวศึกษาเอกชนตามแนวคิดการมีส่วนร่วมของพ่อแม่ ผู้ปกครอง และความต้องการของสถานประกอบการ และ 2) ศึกษาสภาพปัจจุบัน และสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารสถานศึกษาอาชีวศึกษาเอกชนตามแนวคิดการมีส่วนร่วมของพ่อแม่ ผู้ปกครอง และความต้องการของสถานประกอบการ ดําเนินการวิจัยโดยใช้วิธีแบบผสมผสาน เก็บข้อมูลจากสถานศึกษาอาชีวศึกษาเอกชน จํานวน 143 แห่ง ผู้ให้ข้อมูล คือ ผู้บริหาร อาจารย์ และนักเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม แบบประเมิน สถิติที่ใช้การวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยในครั้งนี้ พบว่า กรอบแนวคิดการบริหารสถานศึกษาอาชีวศึกษาเอกชนตามแนวคิดการมีส่วนร่วมของพ่อแม่ ผู้ปกครอง และความต้องการของสถานประกอบการ ประกอบด้วยการบริหารสถานศึกษาอาชีวศึกษาด้านหลัก 2 ด้าน และด้านย่อย 4 ด้าน การมีส่วนร่วมของพ่อแม่ ผู้ปกครอง 3 รูปแบบ และ ความต้องการของสถานประกอบการ 3 ด้านและสภาพปัจจุบันของการบริหารสถานศึกษาอาชีวศึกษาเอกชนตามแนวคิดการมีส่วนร่วมของพ่อแม่ ผู้ปกครอง และความต้องการของสถานประกอบการด้านบริหารวิชาการอยู่ในระดับปานกลาง ด้านบริหารกิจการนักเรียนอยู่ในระดับมาก และสภาพที่พึงประสงค์ด้านการบริหารวิชาการและด้านบริหารกิจการนักเรียน อยู่ในระดับมาก
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.47.5.9
First Page
169
Last Page
183
Recommended Citation
พัชรสําราญเดช, ปิยนันท์; ชลาภิรมย์, บัญชา; and ศิริบรรณพิทักษ์, พฤทธิ์
(2019)
"การศึกษาสภาพการบริหารสถานศึกษาอาชีวศึกษาเอกชนตามแนวคิดการมีส่วนร่วมของพ่อแม่ผู้ปกครอง และความต้องการของสถานประกอบการ,"
Journal of Education Studies: Vol. 47:
Iss.
5, Article 22.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.47.5.9
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol47/iss5/22