Abstract
การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและประเมินคู่มือฝึกอบรมภาวะผู้นําการเปลี่ยนแปลงของครูแกนนําสู่ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ผู้วิจัยเก็บรวบรวมข้อมูลจากการสอบถามครูแกนนําที่คัดเลือกตามคุณสมบัติที่กําหนดไว้ 19 คน โดยผู้วิจัยได้พัฒนาคู่มือฝึกอบรมจากนั้นทําการอบรมครูแกนนําและประเมินผลการพัฒนาภาวะผู้นําของครูแกนนํา ผลการวิจัย พบว่า คู่มือมีความเหมาะสมและมีส่วนประกอบที่สําคัญ 4 ส่วน ได้แก่ 1) แนวทางการดําเนินการ 2) การพัฒนาภาวะผู้นําการเปลี่ยนแปลง 3) การพัฒนาครูแกนนําสู่ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ และ 4) การติดตามประเมินผลภายหลังการฝึกอบรม ผู้วิจัยทําการประเมินผลการอบรมภาวะผู้นําการเปลี่ยนแปลงโดยใช้แนวคิดของ KIRKPATRICK'S พบว่า ครูมีความพึงพอใจต่อการฝึกอบรมมีความรู้ความเข้าใจและแสดงพฤติกรรมกระตือรือร้นในการเรียนรู้ มีประสิทธิภาพการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพิ่มมากขึ้น และมีความสามารถในการสร้างเครือข่ายการเรียนรู้ของครูและความร่วมมือทางวิชาการ โดยการฝึกอบรมภาวะผู้นําการเปลี่ยนแปลงมีองค์ประกอบของเนื้อหาใน 5 มิติ ได้แก่การมีอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์ การสร้างแรงบันดาลใจ การกระตุ้นทางปัญญา การบ่งชี้และให้ความชัดเจนทางวิสัยทัศน์ และการคํานึงถึงความเป็นปัจเจกบุคคล ผลการวิจัยสามารถสรุปได้ว่า การพัฒนาภาวะผู้นําการเปลี่ยนแปลงสู่ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพจากการอบรมส่งผลต่อการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และมีความสําคัญต่อการขับเคลื่อนโรงเรียนสู่การเป็นชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อคุณภาพผู้เรียนเป็นสําคัญ
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.47.5.6
First Page
111
Last Page
129
Recommended Citation
จันทบุรี, ทนงศักดิ์; ตันตรานนท์, ณัฐิยา; มากมี, เกตุมณี; and พงศ์ศรีวัฒน์, สุเทพ
(2019)
"การพัฒนาคู่มือฝึกอบรมภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของครูแกนนำสู่ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ,"
Journal of Education Studies: Vol. 47:
Iss.
5, Article 19.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.47.5.6
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol47/iss5/19