Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาคุณลักษณะด้านการรับรู้หรือความตระหนักในความสำคัญของ ทักษะซีซีพีอาร์ของนักศึกษาสถาบันอุดมศึกษาเอกชนและวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อการพัฒนาคุณลักษณะ ด้านทักษะซีซีพีอาร์ของนักศึกษาสถาบันอุดมศึกษาเอกชนในประเทศไทยโดยใช้วิธีการวิจัยเชิงปริมาณและ เชิงคุณภาพ เครื่องมือวิจัย คือ แบบสอบถามที่ใช้กับนักศึกษา 383 คน และแบบสัมภาษณ์เชิงลึกที่ใช้กับ ผู้บริหาร อาจารย์ และนักศึกษา ของสถาบันอุดมศึกษาเอกชน 36 คน จาก 9 สถาบัน ผลการวิจัยสรุปได้ว่า การรับรู้ในความสำคัญด้านคุณลักษณะของทักษะซีซีพีอาร์ ของกลุ่มตัวอย่าง ในภาพรวมอยู่ในระตับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านการสร้างผลผลิตและด้านการคิดวิเคราะห์ อยู่ในระดับมาก รองลงมา คือ ด้านความรับผิดชอบและความคิดสร้างสรรค์ และพบว่าขนาดของสถาบัน การศึกษามีผลต่อระดับการรับรู้คุณลักษณะด้านทักษะซีซีพีอาร์ โดยในสถาบันขนาดใหญ่และกลางอยู่ใน ระดับมาก ส่วนสถาบันขนาดเล็กอยู่ในระดับปานกลาง และปัจจัยที่ส่งผลต่อการพัฒนาคุณลักษณะ ด้านทักษะซีซีพีอาร์ ได้แก่ 1. ผู้บริหารสถาบันการศึกษา: นโยบายการบริหารสถาบัน ทัศนคติด้านการพัฒนา เยาวชนรุ่นใหม่ 2. ผู้สอน: ค่านิยมของผู้สอน วิธีการสอน 3. ผู้เรียน: ฐานะ พื้นฐานประสบการณ์ แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ หรือทัศนคติที่มีต่อการเรียน 4. สภาพแวดล้อม: การจัดสถานที่การเรียนการสอน กิจกรรมเสริม ในชั้นเรียนและในชีวิตประจำวัน
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.47.4.2
First Page
22
Last Page
37
Recommended Citation
มณฑิราช, กนกวรรณ; หงษ์ศิริวัฒน์, อรุณี; and พลสารัมย์, พันธ์ศักดิ์
(2019)
"ปัจจัยที่ส่งผลต่อการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ การคิดสร้างสรรค์ การสร้างผลผลิต และการมีความรับผิดชอบ (ซีซีพีอาร์) ของนักศึกษาสาขานิเทศศาสตร์ สถาบันอุดมศึกษาเอกชน,"
Journal of Education Studies: Vol. 47:
Iss.
4, Article 2.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.47.4.2
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol47/iss4/2