•  
  •  
 

Abstract

การขายภาพออนไลน์เป็นการหารายได้อีกรูปแบบหนึ่งในยุคดิจิทัล ซึ่งมีหลายสิ่งที่ต้องเตรียมตัวและสามารถเรียนรู้ได้จากสื่อออนไลน์ต่าง ๆ หรือจากการรวมกลุ่มกันของคนขายภาพ ที่ร่วมกันแลกเปลี่ยนความคิดเห็น แลกเปลี่ยนประสบการณ์ นำเสนอแนวคิดต่าง ๆ รวมถึงการช่วยกันแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในการขายภาพออนไลน์ โดยมีจุดประสงค์เดียวกัน จนเกิดเป็นชุมชนนักปฏิบัติออนไลน์ ผ่านการใช้เทคโนโลยีและเครื่องมือต่าง ๆ ในการติดต่อสื่อสารกันระหว่างคนขายภาพทั่วโลก และทำให้คนขายภาพที่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนนักปฏิบัติออนไลน์ในการขายภาพได้เรียนรู้และมีปฏิสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องจนเกิดเป็น การเรียนรู้ตลอดชีวิตในชุมชนนักปฏิบัติออนไลน์ของคนขายภาพ เนื่องจากความต้องการของการใช้ภาพมีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนไปตามยุคสมัย รวมถึงอุปกรณ์และเทคนิคในการถ่ายภาพที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
รูปแบบของการขายภาพออนไลน์จะขึ้นอยู่กับแต่ละตัวแทนของการขายภาพว่ามีแนวทางอย่างไรแต่โดยสรุปแล้ว องค์ประกอบของการขายภาพออนไลน์มี 6 องค์ประกอบ คือ (1) คนขายภาพ (2) อุปกรณ์ถ่ายภาพ (3) ภาพถ่าย (4) เอกสารยืนยันตัวตน (5) อุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศ (6) บัญชีธนาคารและมีขั้นตอนในการขายภาพออนไลน์ 7 ขั้นตอน ดังนี้ (1) สมัคร (2) อัพโหลดรูปภาพ (3) ใส่คำอธิบายและคำสำคัญของภาพ (4) รอการตรวจสอบภาพ (5) ยืนยันตัวตน (6) กรอกภาษี และ (7) ระบุข้อมูลการจ่ายเงิน

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.47.4.15

First Page

268

Last Page

288

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.