Abstract
การขายภาพออนไลน์เป็นการหารายได้อีกรูปแบบหนึ่งในยุคดิจิทัล ซึ่งมีหลายสิ่งที่ต้องเตรียมตัวและสามารถเรียนรู้ได้จากสื่อออนไลน์ต่าง ๆ หรือจากการรวมกลุ่มกันของคนขายภาพ ที่ร่วมกันแลกเปลี่ยนความคิดเห็น แลกเปลี่ยนประสบการณ์ นำเสนอแนวคิดต่าง ๆ รวมถึงการช่วยกันแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในการขายภาพออนไลน์ โดยมีจุดประสงค์เดียวกัน จนเกิดเป็นชุมชนนักปฏิบัติออนไลน์ ผ่านการใช้เทคโนโลยีและเครื่องมือต่าง ๆ ในการติดต่อสื่อสารกันระหว่างคนขายภาพทั่วโลก และทำให้คนขายภาพที่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนนักปฏิบัติออนไลน์ในการขายภาพได้เรียนรู้และมีปฏิสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องจนเกิดเป็น การเรียนรู้ตลอดชีวิตในชุมชนนักปฏิบัติออนไลน์ของคนขายภาพ เนื่องจากความต้องการของการใช้ภาพมีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนไปตามยุคสมัย รวมถึงอุปกรณ์และเทคนิคในการถ่ายภาพที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
รูปแบบของการขายภาพออนไลน์จะขึ้นอยู่กับแต่ละตัวแทนของการขายภาพว่ามีแนวทางอย่างไรแต่โดยสรุปแล้ว องค์ประกอบของการขายภาพออนไลน์มี 6 องค์ประกอบ คือ (1) คนขายภาพ (2) อุปกรณ์ถ่ายภาพ (3) ภาพถ่าย (4) เอกสารยืนยันตัวตน (5) อุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศ (6) บัญชีธนาคารและมีขั้นตอนในการขายภาพออนไลน์ 7 ขั้นตอน ดังนี้ (1) สมัคร (2) อัพโหลดรูปภาพ (3) ใส่คำอธิบายและคำสำคัญของภาพ (4) รอการตรวจสอบภาพ (5) ยืนยันตัวตน (6) กรอกภาษี และ (7) ระบุข้อมูลการจ่ายเงิน
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.47.4.15
First Page
268
Last Page
288
Recommended Citation
นนทมาลย์, นรินธน์
(2019)
"การขายภาพออนไลน์กับการเรียนรู้ตลอดชีวิตในชุมชนนักปฏิบัติออนไลน์,"
Journal of Education Studies: Vol. 47:
Iss.
4, Article 15.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.47.4.15
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol47/iss4/15