Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบ กำหนด และประเมินรูปแบบการบริหารการเปลี่ยนแปลงที่มีประสิทธิผลสำหรับการบริหารงานของสถานศึกษาในสังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้บริหาร และตัวแทนบุคลากรของสถานศึกษาที่อยู่ในความดูแลของสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ จำนวน 172 แห่ง แห่งละ 3 คน รวมทั้งหมด 516 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสอบถามแบบสัมภาษณ์เชิงลึก และแบบประเมินรูปแบบการบริหารการเปลี่ยนแปลงที่มีประสิทธิผลของศูนย์การศึกษาพิเศษ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์การถดถอยและการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า (1) องค์ประกอบการบริหารการเปลี่ยนแปลงที่มีประสิทธิผลของศนูย์การศึกษาพิเศษ สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ได้แก่ บุคลากร กระบวนการบริหาร และเทคโนโลยีสารสนเทศ(2) รูปแบบการบริหารการเปลี่ยนแปลงฯ ที่พัฒนาขึ้นเป็นชุดการเปลี่ยนแปลงจุดเน้น วัตถุประสงค์กระบวนการ วิธีการ ซึ่งเป็นวงจรการปฏิบัติที่ต่อเนื่องของการวางแผน การนำไปใช้ การตรวจสอบ และการประเมิน และ (3) รูปแบบการบริหารการเปลี่ยนแปลงฯ ที่พัฒนาขึ้นมีความถูกต้อง เป็นไปได้ และเป็นประโยชน์อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีการกระจายตัวของข้อมูลน้อย
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.47.4.11
First Page
197
Last Page
207
Recommended Citation
พันธุ์น้อย, ชัยพร and อุทัยรัตน์, วีระวัฒน์
(2019)
"รูปแบบการบริหารการเปลี่ยนแปลงที่มีประสิทธิผลของศูนย์การศึกษาพิเศษสังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ,"
Journal of Education Studies: Vol. 47:
Iss.
4, Article 11.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.47.4.11
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol47/iss4/11