Abstract
บทความนี้นําเสนอระบบ CU Flipped Smart หรือ CUFS ซึ่งเป็นนวัตกรรมกระบวนการเรียนรู้ที่ได้พัฒนาจากงานวิจัยเรื่องการพัฒนาเทคโนโลยีอัจฉริยะในห้องเรียนกลับด้านเพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ด้านทักษะอาชีพและทักษะชีวิตสําหรับผู้เรียนระดับอุดมศึกษา โดย CUFS เป็นการผสมผสานแนวคิดของเทคโนโลยีอัจฉริยะกับแนวคิดเรื่องห้องเรียนกลับด้านเพื่อให้เกิดกระบวนการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยีอัจฉริยะในห้องเรียนกลับด้านที่ส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ด้านทักษะอาชีพและทักษะชีวิต ซึ่งเป็นทักษะหนึ่งที่สําคัญในการเรียน การทํางาน และการดํารงชีวิตชองผู้เรียนต่อไป บทความจะฉายภาพกรอบแนวคิดและทฤษฎีที่เป็นฐานคิดในการพัฒนานวัตกรรมฯ ได้แก่ ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์เชิงปัญญา ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์เชิงสังคม แนวคิดเรื่องการกํากับตนเองในการเรียนรู้ จากนั้นจะนําเสนอจุดเด่นของนวัตกรรมฯ ที่เน้นการออกแบบแบบเรซสปอนซีพ (Responsive design) เพื่อสามารถใช้งานได้กับอุปกรณ์โมบายที่หลากหลาย ตอบโจทย์แนวคิด Bring your own devices (BYOD) อีกทั้งยังมีการนําแนวคิดเกมิฟิเคชันมาเสริมเพื่อให้ระบบฯ มีความท้าทายกับผู้เรียนแห่งยุคดิจิทัลนี้ และในส่วนสุดท้ายจะเป็นการสรุปผลที่ได้จากงานวิจัยเพื่อพัฒนานวัตกรรม โดยได้ออกแบบและพัฒนาตามกระบวนการวิจัยและพัฒนา สําหรับเป็นแนวทางในการนําไปประยุกต์ใช้ในบริบทจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลแก่ผู้เรียนสูงสุดต่อไป
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.47.3.7
First Page
118
Last Page
139
Recommended Citation
คล้ายสังข์, จินตวีร์
(2019)
"CU Flipped Smart: นวัตกรรมจากฐานการวิจัยสําหรับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21,"
Journal of Education Studies: Vol. 47:
Iss.
3, Article 7.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.47.3.7
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol47/iss3/7