Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาแนวคิดเชิงนโยบายการผลิตครูประถมศึกษาของประเทศที่ ประสบความสำเร็จในระดับโลก และ 2) พัฒนานโยบายการเตรียมครูเพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียนประถม ศึกษาของประเทศไทย ใช้การวิจัยอนาคตแบบ EDFR ด้วยการวิจัยเอกสารเกี่ยวกับนโยบายและยุทธศาสตร์ ของประเทศที่ประสบความสำเร็จในการจัดการศึกษาระดับโลก จำนวน 11 ประเทศ เครื่องมือที่ใช้ คือ การสัมภาษณ์และแบบสอบถามผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 50 คน เกี่ยวกับแนวโน้มนโยบายการผลิตครูประถมศึกษา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ความกี่ ค่าร้อยละมัธยฐาน และค่าพิสัยระหว่างควอไทล์ ผลการศึกษา พบว่า แนวคิดและแนวโน้มเชิงนโยบายการผลิตครู มี 6 ด้าน คือ 1) ด้านการคัดเลือกคนเข้าเรียนครูประถม ศึกษา 2) ด้านหลักสูตรการผลิตครูประถมศึกษา 3) ด้านการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู 4) ด้านมาตรฐาน ของสถาบันผลิตครู 5) ด้านการให้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู และ 6) ด้านการมีส่วนร่วมขององค์กร ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.47.3.29
First Page
526
Last Page
547
Recommended Citation
มัทธวรัตน์, สุธิดารัตน์; วิเศษคิริ, ปองสิน; and คิริบรรณพิทักษ์, พฤทธิ์
(2019)
"ข้อเสนอแนวโน้มนโยบายการผลิตครูประถมศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียน การพัฒนานโยบายการเตรียมครูเพื่อพัฒนาคุณภาพ นักเรียนประถมศึกษา,"
Journal of Education Studies: Vol. 47:
Iss.
3, Article 29.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.47.3.29
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol47/iss3/29