•  
  •  
 

Abstract

บทอาขยานภาษาไทยเป็นบทประพันธ์ที่มีคุณค่า เพราะแสดงเนื้อหา ข้อคิดที่มีประโยชน์ และ/ หรือ แสดงกลวิธีการประพันธ์อันประณีต หลักสูตรแกนกลางกลางศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 กำหนดให้นักเรียนท่องจำบทอาขยานทุกระดับขั้น เพื่อให้เข้าใจในคุณค่าของบทอาขยานและสามารถนำไป ใช้อ้างอิงได้จากการศึกษาสภาพปัจจุบัน พบว่า ครูผู้สอนโดยมากมอบหมายให้นักเรียนท่องจำบทอาขยาน แต่มิได้จัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนท่องจำอย่างเพียงพอ บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ นำเสนอกิจกรรมการท่องจำบทอาขยานภาษาไทย โดยประยุกต์ใช้รูปแบบการสอนแบบเน้นความจำ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการท่องจำบทอาขยานและความตระหนักรู้ในคุณค่าของบทอาขยานที่ท่องจำ ผู้เขียนได้ยกตัวอย่างกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อท่องจำบทอาขยานเรื่อง “บทพากย์เอราวัณ” ระดับขั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้ทดลองใช้และพบว่านักเรียนสามารถท่องจำอาขยานได้ภายในเวลาที่กำหนด เพื่อเป็น ทางเลือกสำหรับครูให้นำไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับบริบทของนักเรียนแต่ละแห่งต่อไป การเรียนรู้กลวิธี การท่องจำของตนเองจะทำให้ผู้เรียนสามารถนำกลวิธีการท่องจำที่มีประสิทธิภาพไปใช้ให้เป็นประโยชน์ใน การศึกษาต่อไป นอกจากนี้ยังเป็นการสืบทอดมรดกทางวัฒนธรรมที่สำคัญของชาติไว้ให้คงอยู่สืบไป

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.47.3.28

First Page

514

Last Page

525

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.